Doanh thu Phú Thọ Tourist giảm mạnh trong quý III, lỗ nặng nhất từ năm 2023
Theo báo cáo tài chính vừa công bố, Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch Phú Thọ (Phú Thọ Tourist – DSP) ghi nhận doanh thu gần 50,1 tỷ đồng trong quý III năm 2024, giảm khoảng 17% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là mức doanh thu quý III thấp nhất kể từ năm 2021. Ban lãnh đạo DSP cho biết nguyên nhân chính là do tình hình kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu và thời tiết không thuận lợi, dẫn đến lượng khách du lịch giảm mạnh.
Lỗ gộp tăng gấp 2,8 lần cùng kỳ
Trong khi doanh thu giảm mạnh, giá vốn hàng bán gần như không thay đổi, khiến công ty lỗ gộp hơn 16,3 tỷ đồng, gấp 2,8 lần so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, doanh thu tài chính của DSP cũng giảm 46%, chỉ đạt hơn 7 tỷ đồng, nguyên nhân là do lãi suất ngân hàng giảm, ảnh hưởng đến mức lãi từ khoản tiền gửi tại ngân hàng. Mặc dù không vay nợ, nên DSP không phải chịu chi phí tài chính. Chi phí bán hàng giảm nhẹ, chi phí quản lý doanh nghiệp được cắt giảm hơn một nửa, tuy nhiên công ty vẫn lỗ sau thuế gần 14 tỷ đồng, gấp 5,4 lần so với quý III năm trước. Đây cũng là mức lỗ hàng quý nặng nhất của DSP kể từ năm 2023.
Kế hoạch kinh doanh năm 2024
DSP đặt mục tiêu doanh thu 274,6 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hơn 3 tỷ đồng cho cả năm 2024, tăng lần lượt 23% và 32% so với năm 2023. Sau 9 tháng, doanh nghiệp đã hoàn thành khoảng 49% chỉ tiêu doanh thu. Dù lỗ trong quý III, DSP vẫn vượt gần 3,3 lần so với kế hoạch lợi nhuận.
Hoạt động kinh doanh của Phú Thọ Tourist
Phú Thọ Tourist hiện đang quản lý và điều hành bốn đơn vị kinh doanh chính gồm: Công viên văn hóa Đầm Sen (còn gọi là Đầm Sen Khô), cụm khách sạn Ngọc Lan – Phú Thọ, Trung tâm Dịch vụ Du lịch Đầm Sen và Khu du lịch sinh thái rừng ngập mặn Vàm Sát. Ngoài ra, công ty còn tham gia liên kết tại Đầm Sen Nước và đầu tư tài chính vào hai khách sạn gồm Sài Gòn – Đà Lạt (Lâm Đồng) và Sài Gòn – Đông Hà (Quảng Trị).
Thách thức và cơ hội của Đầm Sen Khô
Năm 2023, DSP đã có lãi trở lại sau ba năm thua lỗ, với mức lợi nhuận khoảng 2,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận chủ yếu đến từ hoạt động tài chính, đóng góp nhiều nhất là cổ tức từ Đầm Sen Nước. Hoạt động kinh doanh chính của DSP, đặc biệt là Đầm Sen Khô, vẫn chưa khả quan. Ban lãnh đạo Phú Thọ Tourist tự đánh giá công viên khô đang mất đi sức hút đối với người trẻ, dẫn đến mất lợi thế cạnh tranh. Tính riêng Đầm Sen Khô đã gây ra khoản lỗ trước thuế hơn 43,3 tỷ đồng trong năm 2023.
Kế hoạch phục hồi Đầm Sen Khô
Năm 2024, DSP tập trung vào Đầm Sen Khô như một phần trọng điểm với kế hoạch doanh thu 220 tỷ đồng, tăng 27%. Họ kỳ vọng mức lỗ trước thuế của công viên này sẽ giảm một nửa, về khoảng 23 tỷ đồng. Phát triển kinh doanh ẩm thực được xác định là chiến lược trọng điểm, chiếm tỷ trọng lớn trong doanh thu và “tạo ra sức hút đặc biệt cho khách hàng” đến với Đầm Sen Khô.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây