Belarus muốn hợp tác sản xuất ôtô cùng Việt Nam

Hợp tác Việt Nam – Belarus: Hướng tới tăng cường quan hệ

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính trong khuôn khổ hội nghị các nhà lãnh đạo nhóm BRICS mở rộng tại Kazan, Nga ngày 24/10, Tổng thống Belarus Aleksander Lukashenko đã đề xuất tăng cường hợp tác giữa hai nước. Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác với Belarus đã được vun đắp hơn 30 năm qua. Ông nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác với Belarus, coi nước này là người bạn, đối tác tin cậy. Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh khai thác các tiềm năng hợp tác kinh tế – thương mại giữa hai nước. Tổng thống Lukashenko bày tỏ sự đồng tình với những chia sẻ của Thủ tướng Phạm Minh Chính và mong muốn phát triển quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực với Việt Nam. Ông đề xuất thúc đẩy hợp tác sản xuất ôtô để xuất khẩu, cũng như đẩy mạnh đầu tư, giáo dục, văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân.

Thúc đẩy hợp tác Việt Nam – EAEU

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng có cuộc gặp với Thủ tướng Kazakhstan, ông Bakytzhan Sagintayev, nhằm thảo luận về việc triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EAEU. Hai bên nhất trí tiếp tục mở cửa thị trường, tháo gỡ các vướng mắc, rào cản thương mại, giải quyết các khó khăn liên quan cơ chế thanh toán, vận tải và di chuyển giữa người dân, doanh nhân. Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị EAEU nghiên cứu các hình thức phát triển chuỗi cung ứng, vận tải biển, đường sắt, logistics… để đẩy mạnh trao đổi hàng hóa giữa Việt Nam và khu vực Trung Á, từng nước thành viên EAEU. Ông cũng đề nghị các nước thành viên Liên minh EAEU xem xét xóa bỏ biện pháp phòng vệ ngưỡng và nâng hạn ngạch một số mặt hàng của Việt Nam. Thủ tướng Kazakhstan khẳng định FTA đã góp phần tích cực vào tăng trưởng thương mại giữa các bên, thể hiện qua sự tăng trưởng của kim ngạch thương mại hai chiều, từ mức 1,8 tỷ USD năm 2021 lên 6,8 tỷ USD năm 2023. Chủ tịch EAEU tin tưởng hợp tác giữa hai bên sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ thời gian tới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ các nhà lãnh đạo quốc tế

Bên cạnh các cuộc gặp chính thức, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng có cuộc gặp ngắn với lãnh đạo, đại diện các nước Nam Phi, Azerbaijan, Kyrgyzstan, Taijkistan, Iran, Cộng hoà Congo, Indonesia, Thái Lan, Arab Saudi và Tổng thư ký Liên hợp quốc. Trong cuộc gặp với Tổng thư ký Liên hợp quốc, hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp triển khai các kết quả quan trọng của Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai. Thủ tướng khẳng định Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ vai trò trung tâm của Liên hợp quốc trong quản trị toàn cầu và sẽ tiếp tục tham gia tích cực, có trách nhiệm vào các nỗ lực thúc đẩy hòa bình, ổn định, phát triển bao trùm và bền vững ở khu vực và trên thế giới.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top