Người dân mua bán vàng trên chợ mạng

Sự bùng nổ giao dịch vàng trao tay

Do tình trạng khan hiếm nguồn cung vàng tại các tiệm kim hoàn, nhiều người dân đang tìm đến các phương thức mua bán vàng trao tay thông qua mạng xã hội hoặc các giao dịch trực tiếp. Bà Thu, một người dân tại Thủ Đức, TP.HCM, đã quyết định rao bán 5 lượng nhẫn trơn trên mạng xã hội với giá trung bình giữa giá mua và bán của SJC. Điều này giúp bà Thu thu về lợi nhuận cao hơn so với việc bán tại tiệm, đồng thời người mua cũng được hưởng giá mềm hơn.

Sự gia tăng của các nhóm trao đổi vàng trên mạng xã hội

Sự gia tăng giá vàng và tình trạng khan hiếm hàng tại các thương hiệu lớn đã dẫn đến sự xuất hiện của nhiều hội nhóm trao đổi vàng 24K trên mạng xã hội. Các nhóm này có số lượng thành viên lên đến hơn 65.000 người, với hoạt động mua bán vàng miếng và nhẫn trơn diễn ra sôi nổi. Giá bán trên các nhóm này thường cao hơn thị trường từ 1-3 triệu đồng. Bên cạnh việc rao bán, một số tài khoản mạng xã hội còn chuyên thu mua vàng nhẫn của các thương hiệu lớn như Bảo Tín Minh Châu, DOJI, PNJ… với giá cao theo thỏa thuận.

Thực trạng khan hiếm nguồn cung vàng tại các thương hiệu lớn

Giá vàng thế giới liên tục lập đỉnh, kéo theo giá vàng trong nước tăng mạnh trong chục ngày qua. Vàng nhẫn trơn thiết lập các mốc kỷ lục mới, lên gần 89 triệu đồng một lượng. Vàng miếng cũng tăng khoảng 4 triệu đồng trong 10 ngày. Sự tăng giá nhanh chóng đã tác động đến tâm lý người dân, dẫn đến tình trạng xếp hàng dài chờ mua vàng nhẫn tại SJC – thương hiệu lớn duy nhất hiện có sẵn vàng miếng và nhẫn trơn. Do giới hạn số lượng mua, nhiều người phải đi mua nhiều ngày mới gom đủ lượng mong muốn. Các thương hiệu vàng lớn khác như DOJI, PNJ, Bảo Tín Minh Châu… cũng rơi vào tình trạng cháy hàng nhẫn trơn, thậm chí dừng việc nhận khách đặt trước.

Thách thức trong việc mua vàng miếng

Việc mua vàng miếng còn khó khăn hơn so với mua vàng nhẫn. Nhiều người phản ánh thủ tục mua vàng miếng tại 5 đơn vị do Ngân hàng Nhà nước uỷ thác (SJC và 4 ngân hàng quốc doanh) khó khăn hơn trước đây. Số lượng mua cũng hạn chế chỉ 1-2 lượng và áp dụng với khách đã đăng ký thành công trực tuyến. Lượt đặt mua của 4 ngân hàng thường hết lượt từ sớm. Riêng SJC, vào đầu ngày có bán vàng miếng lẻ cho khách vãng lai chưa đăng ký trước, nhưng số lượng tối đa thường dưới 1 lượng và nhiều người nói không dễ mua được. Các thương hiệu khác như PNJ, DOJI, Bảo Tín Minh Châu… đã ngừng việc bán vàng miếng ra thị trường nhiều tháng nay do không có nguồn cung.

Giải pháp tăng nguồn cung vàng và cảnh báo rủi ro

Ông Huỳnh Trung Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng (VGTA), nhận định tình trạng khan hiếm nguồn cung đã tạo ra những biến tướng như tình trạng mua bán vàng “hai giá”, hoặc hình thành thị trường mua bán tự do. Ông Khánh đề xuất Ngân hàng Nhà nước có giải pháp tăng nguồn cung cho thị trường, bao gồm cho phép một số doanh nghiệp vàng đầu ngành được nhập khẩu vàng nguyên liệu hoặc cho phép 4 ngân hàng quốc doanh nhập vàng tiêu chuẩn quốc tế. Trong bối cảnh các giao dịch trao tay trở nên nhộn nhịp hơn, ông Khánh cũng khuyến cáo người dân cẩn trọng, không nên giao dịch với người lạ qua mạng xã hội vì rủi ro rất lớn, do khó kiểm định chất lượng vàng.

Lưu ý về mua bán vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước nhắc nhở người dân chỉ được mua, bán vàng miếng SJC tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước cấp phép kinh doanh. Các doanh nghiệp vàng trang sức mỹ nghệ không được phép kinh doanh vàng miếng, việc giao dịch vàng miếng với người dân hoặc mua bán tự do giữa người dân là trái quy định. Nghị định 88/2019 nêu mức phạt cảnh cáo các hành vi mua bán vàng với đơn vị không có giấy phép, phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng nếu tái phạm nhiều lần.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top