Blog chứng khoán: Có tín hiệu giảm áp lực bán, chờ thời điểm thanh khoản suy kiệt

Dòng Tiền Chậm Rãi, Thị Trường Chờ Cân Bằng

Trong xu hướng giảm, thị trường thường chứng kiến những nhịp hồi ngắn intraday hoặc lình xình nối tiếp bằng nhịp giảm mạnh hơn, phản ánh dòng tiền từ chối mua vào. Hiện tại, thị trường và cổ phiếu vẫn chưa giảm đến điểm an toàn để mua vào. Tuy nhiên, hôm nay có tín hiệu áp lực bán đã giảm. Thị trường được neo giữ vào buổi sáng, các chỉ số giảm nhẹ và độ rộng cổ phiếu khá cân bằng. Dù vậy, thanh khoản là tín hiệu rõ nhất khi duy trì ở mức rất thấp. Chỉ có dòng tiền nhỏ mua vào thăm dò, khiến giá khó tăng. Việc thị trường không giảm thêm là nhờ bên bán kiềm chế. Khi hàng lỗ về, lực bán tăng lập tức bộc lộ sự yếu ớt từ bên mua.

Trong bối cảnh không có thông tin bất lợi rõ ràng, xu hướng điều chỉnh cần phải tự cân bằng cung cầu. Điều này chỉ đạt được khi lượng hàng lỏng lẻo cần cắt lỗ thoát hết hoặc thoát phần lớn để cân bằng với dòng tiền nhỏ mua đỡ. Suốt nhịp giảm, sẽ có các phiên/khoảng thời gian trong phiên chững đà lại, lình xình hoặc thậm chí là tăng. Tuy nhiên, “tuổi thọ” của những diễn biến này thường ngắn. Ngược lại với xu hướng tăng, khi thị trường mạnh thì lực chốt lời chỉ đủ tạo ra các nhịp điều chỉnh intraday rồi lại tăng tiếp. Giờ xu hướng giảm cũng vậy, mỗi khi bên bán giảm cường độ, thị trường có vẻ ổn định lại nhưng cũng không kéo dài quá được trọn phiên.

Hiện tâm lý chán nản đang là chủ đạo, các giao dịch ngắn hạn đều lỗ nên dòng tiền nóng sẽ dừng hoạt động. Thanh khoản giảm xuống là tín hiệu phù hợp. Cần nhiều phiên như vậy mới có thể nhìn rõ hơn lượng cung giảm xuống thực sự hay chưa. Hôm nay, mức khớp hai sàn còn khoảng 13k tỷ. Trong quá khứ gần, ngưỡng 12-13k tỷ là thấp và quanh 10k tỷ có thể là đáy thanh khoản. Vì không có thông tin nào thúc đẩy sự sợ hãi nên thị trường chỉ đang vận động bình thường trong một nhịp điều chỉnh điển hình.

Cơ Hội Quan Sát Nhu Cầu Bán

Thanh khoản đi vào giai đoạn suy kiệt là điều kiện tốt để quan sát nhu cầu bán ở các cổ phiếu trong tầm ngắm. Khi tâm lý thị trường bị đẩy đến ngưỡng cực đoan, cực hưng phấn hay cực hoảng loạn đều khó quan sát. Tuần tới, khi VNI điều chỉnh đến vùng hỗ trợ tốt hơn sẽ là cơ hội để xem cổ phiếu nào nhận được dòng tiền sớm. Cho đến khi đó, nên dừng giao dịch với cơ sở, tập trung vào phái sinh để kiếm lợi nhuận.

Phân Tích Phái Sinh

F1 hôm nay duy trì mức chênh lệch thậm chí còn rộng hơn hôm qua, giống như miếng mỡ trước miệng mèo vậy. Thanh khoản quá thấp, cầu quá thụ động và basis dương rộng thì chỉ có thể Short. VN30 lần thứ hai test không thành công 1333.xx là điểm vào Short tốt với phần “bảo hiểm” là basis +5 điểm. Các nhịp nảy nhỏ của VN30 sau đó không thể nào tiến sát hơn tới 1333.xx và F1 không bao giờ chạm đến điểm stoploss. Chỉ tiếc là khi VN30 thủng 1328.xx thì không gia tăng quán tính và vùng mở biên độ tới tận 1316.xx đã không xảy ra. Dù vậy, F1 vẫn trả giá bằng basis co lại cuối phiên. Áp lực bán có tín hiệu chậm lại trong chiều nay, giao dịch yếu nhưng không hoảng. Sang tuần có thể lượng bán sẽ tiếp tục giảm, có thể bắt đầu mua thăm dò được. Chiến lược là Long/Short linh hoạt với phái sinh, chú ý basis. VN30 đóng cửa hôm nay tại 1325.54. Cản gần nhất phiên tới là 1328; 1333; 1341; 1348; 1356. Hỗ trợ 1317; 1312; 1303; 1295.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top