3 ngày đầu của thương vụ lịch sử trên sàn chứng khoán Việt Nam: Vinhomes đã chi gần 2.000 tỷ mua cổ phiếu

Vinhomes mua lại cổ phiếu quỹ: Giao dịch sôi động nhưng giá cổ phiếu giảm

Theo thông tin cập nhật từ Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE), tính đến cuối phiên 25/10/2024, Vinhomes (VHM) đã mua lại được hơn 29,3 triệu cổ phiếu quỹ. Con số này tăng thêm hơn 12,2 triệu đơn vị so với cuối phiên 24/10. Theo kế hoạch đã công bố trước đó, Vinhomes sẽ mua lại tối đa 370 triệu cổ phiếu quỹ (chiếm 8,5% tổng lượng cổ phiếu lưu hành) theo phương thức khớp lệnh và/hoặc thoả thuận từ ngày 23/10 đến 21/11/2024.

Mục tiêu mua lại cổ phiếu quỹ

Vinhomes cho biết mục đích của việc mua lại cổ phiếu quỹ là do giá cổ phiếu hiện tại đang ở mức thấp hơn so với giá trị thực của công ty. Việc mua lại cổ phiếu giúp đảm bảo quyền lợi của công ty và cổ đông. Theo quy định, mỗi ngày Vinhomes sẽ đặt mua tối thiểu 11,1 triệu cổ phiếu và tối đa 37 triệu cổ phiếu trong khoảng thời gian diễn ra giao dịch.

Giao dịch sôi động nhưng giá cổ phiếu giảm

Trong những phiên đầu thực hiện thương vụ, giao dịch tại cổ phiếu VHM diễn ra tương đối sôi động với khối lượng khớp lệnh hàng chục triệu đơn vị mỗi phiên, đứng top đầu thị trường và gấp 2, 3 lần giai đoạn trước đó. Tuy nhiên, kết phiên 25/10, thị giá đạt 43.850 đồng/cp, giảm khoảng 9% so với trước khi thương mua cổ phiếu quỹ được triển khai.

Cổ đông thông qua kế hoạch mua lại cổ phiếu

Hồi đầu tháng 9, Vinhomes đã công bố kết quả lấy ý kiến cổ đông về việc mua lại tối đa 370 triệu cổ phiếu VHM. Việc mua lại cổ phiếu sau đó đã được cổ đông thông qua với tỷ lệ tán thành trên tổng số phiếu biểu quyết hợp lệ là 99,91%.

Thương vụ mua lại cổ phiếu quỹ lớn nhất lịch sử

Ước tính tổng số tiền Vinhomes có thể phải chi ra cho thương vụ này lên đến hơn 17.000 tỷ. Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ mua cổ phiếu quỹ lớn nhất lịch sử chứng khoán Việt Nam. Đồng thời, vốn điều lệ của Vinhomes sẽ giảm 3.700 tỷ đồng, từ 43.543 tỷ đồng về còn 39.843 tỷ đồng.

Nguồn tài chính cho thương vụ

Phía doanh nghiệp khẳng định rằng kế hoạch mua lại cổ phiếu sẽ được tài trợ bằng lượng tiền mặt có sẵn và dòng tiền hoạt động, nhờ vào doanh thu từ việc bán một số dự án. Do đó, việc mua cổ phiếu quỹ sẽ chỉ có tác động hạn chế đến các chỉ tiêu về thanh khoản và nợ vay của công ty.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top