Giá vàng tăng bất chấp tỷ giá đồng USD leo thang

Giá vàng thế giới tăng mạnh

Giá vàng thế giới tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (25/10), thoát khỏi áp lực bán chốt lời trước đó trong tuần. Nhu cầu phòng ngừa rủi ro trong bối cảnh căng thẳng ở Trung Đông và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới đã thúc đẩy đà tăng giá. Đáng chú ý, giá vàng tiếp tục tăng bất chấp sự tăng giá của đồng USD.

Kết thúc phiên giao dịch tại thị trường New York, giá vàng giao ngay tăng 12,4 USD/oz, tương đương 0,45%, đạt 2.748,7 USD/oz – theo dữ liệu từ sàn giao dịch Kitco. Quy đổi theo tỷ giá USD bán ra tại ngân hàng Vietcombank, mức giá này của vàng thế giới tương đương khoảng 84,3 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 đồng/lượng so với sáng hôm qua.

Căng thẳng địa chính trị và bầu cử Mỹ là động lực chính

Mối bất an về căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông là một động lực quan trọng đưa giá vàng tăng tuần này. Nhà đầu tư đã chờ suốt tuần để xem Israel có động thái gì nhằm vào Iran hay không. Theo tin tức vào thời điểm hơn 8h sáng nay (26/10) theo giờ Việt Nam, Israel đã tấn công vào các mục tiêu quân sự của Iran. Đây có thể là cuộc tấn công trả đũa của Israel đối với vụ tấn công tên lửa của Iran hôm 1/10. Giới phân tích đang chờ xem liệu hạ tầng dầu khí của Iran có trở thành mục tiêu của cuộc tấn công này.

Ngoài ra, mức độ bất định cao liên quan tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 5/11 là một lý do nữa để nhà đầu tư mua vàng. Kết quả các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy khả năng thắng cử của cựu Tổng thống Donald Trump và Phó tổng thống Kamala Harris có sự chênh lệch không lớn.

Môi trường lãi suất giảm và nhu cầu phòng ngừa rủi ro

Môi trường lãi suất giảm trên toàn cầu cũng tiếp tục hỗ trợ giá kim loại quý. Theo dữ liệu từ công cụ FedWatch Tool của sàn giao dịch CME, các nhà giao dịch trên thị trường lãi suất tương lai đang đặt cược khả năng hơn 95% Fed hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng 11 và khả năng chưa đầy 5% Fed giữ nguyên lãi suất.

Ngoài vàng, giới đầu tư cũng đang mua mạnh đồng USD để phòng ngừa rủi ro. Điều này khiến USD tăng giá, nhưng đà tăng của đồng bạc xanh dường như không cản được xu hướng tăng của giá vàng.

Triển vọng giá vàng

Một số chuyên gia nhận định giá vàng có thể tăng cao hơn, nhưng cũng cảnh báo về khả năng điều chỉnh giá. Trưởng chiến lược Ole Hansen của Saxo Bank cho rằng giá vàng sẽ khó giảm sâu bởi mỗi lần giảm sẽ được xem là một cơ hội để mua vào. Ông nhấn mạnh rằng dù kết quả bầu cử tổng thống Mỹ có như thế nào, nợ công của Mỹ sẽ tiếp tục tăng và nhu cầu nắm giữ vàng để phòng ngừa rủi ro và bảo toàn giá trị vì thế sẽ còn cao.

Báo cáo việc làm tháng 10 của Bộ Lao động Mỹ dự kiến được công bố vào tuần tới sẽ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kỳ vọng của thị trường về động thái tiếp tục của Fed cũng như diễn biến lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ, từ đó có thể gây biến động giá vàng. Theo ông Hansen, các đợt điều chỉnh của giá vàng từ đầu năm đến nay nhìn chung đều nông.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top