Người Mỹ tự tin hơn về kinh tế sau khi Fed giảm lãi suất

Chỉ số Niềm tin Tiêu dùng Tháng 10 Tăng Nhẹ, Nhưng Liệu Có Thực Sự Thể Hiện Hành Vi Mua Sắm?

Chỉ số niềm tin tiêu dùng tháng 10 đã tăng nhẹ lên mức 70,5 điểm, so với mức 70,1 điểm của tháng trước và cao hơn 40% so với mức thấp kỷ lục của tháng 6/2022. Đây là mức tăng liên tiếp trong 3 tháng và đạt mức cao nhất trong nửa năm qua, tuy nhiên vẫn thấp hơn mức trước đại dịch. Theo Joanne Hsu, Giám đốc phụ trách Khảo sát Tiêu dùng tại Đại học Michigan, sự cải thiện này chủ yếu đến từ tâm lý rằng mua hàng hóa lâu bền sẽ khả thi hơn, một phần do lãi suất giảm. Tháng trước, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất lần đầu tiên sau hơn 4 năm, một phần nhờ lạm phát được kiểm soát. Việc giảm chi phí vay mượn có thể giúp người Mỹ dễ dàng mua được những món đồ lâu bền như xe hơi, đồ nội thất, và thiết bị gia dụng với giá cả phải chăng hơn.

Tâm Lý Tốt Chưa Chắc Đã Bảo Đảm Hành Vi Mua Sắm

Tuy nhiên, tâm lý lạc quan chưa chắc đã phản ánh chính xác hành vi mua sắm thực tế. Báo cáo mới nhất của chính phủ Mỹ về bán lẻ, được công bố tuần trước, cho thấy doanh số hàng hóa lâu bền trong tháng 9 đã giảm sút. Báo cáo khác công bố vào ngày 23/10 cũng cho thấy số đơn hàng lâu bền mới tại các nhà máy Mỹ giảm 0,8% trong tháng 9, đây là tháng thứ hai liên tiếp con số này đi xuống. Mặc dù vậy, Fed đã tuyên bố có kế hoạch giảm tiếp lãi suất nếu nền kinh tế phát triển theo dự báo. Điều này có thể giúp người Mỹ tự tin hơn trong việc chi tiêu.

Lãi Suất Thấp và Niềm Tin Tiêu Dùng Tăng: Xương Sống Của Tăng Trưởng Kinh Tế

Robert Frick, nhà kinh tế học tại Navy Federal Credit Union, nhận định rằng mặc dù lãi suất cho vay chưa bắt đầu giảm, người tiêu dùng biết rằng Fed sẽ tiếp tục giảm thêm. Lãi suất thấp và niềm tin tiêu dùng tăng sẽ là động lực chính cho sự tăng trưởng kinh tế. Báo cáo của Đại học Michigan cũng chỉ ra rằng ngày càng nhiều người tiêu dùng là thành viên đảng Cộng hòa tự tin hơn vào chiến thắng của ông Donald Trump trước bà Kamala Harris trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới vào ngày 5/11. Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy khoảng cách giữa hai ứng cử viên đang rất sát sao.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top