Làn sóng vỡ nợ trái phiếu địa phương ở Trung Quốc

Thị trường trái phiếu địa phương Trung Quốc: Nợ ẩn ngày càng gia tăng

Mặc dù chính phủ Trung Quốc đã nỗ lực giải quyết vấn đề nợ xấu của các công ty tài chính địa phương (LGFV) bằng cách hỗ trợ huy động vốn và đảo nợ, nhưng một khu vực thị trường trái phiếu vẫn chưa được giải quyết triệt để. Đó là vấn đề nợ ẩn, hay còn gọi là trái phiếu không được giao dịch đại chúng, một loại sản phẩm nợ không đạt tiêu chuẩn. Mặc dù không có thống kê chính thức về quy mô của thị trường này, nhưng các chuyên gia ước tính nó có thể lên tới 800 tỷ USD.

Gia tăng các vụ vỡ nợ trái phiếu không đạt tiêu chuẩn

Trong 9 tháng đầu năm nay, 60 trái phiếu không đạt tiêu chuẩn có liên quan đến LGFV đã vỡ nợ hoặc đưa ra cảnh báo về rủi ro thanh toán, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này tuy nhỏ nhưng đang tăng nhanh, chưa từng thấy kể từ khi dữ liệu được ghi lại vào năm 2019. Các vụ vỡ nợ này đã gây thiệt hại cho nhiều nhà đầu tư cá nhân, bao gồm cả những người đã mất số tiền tiết kiệm lớn vào các sản phẩm quỹ ủy thác liên quan đến LGFV.

Nợ ẩn: Mối lo ngại cho sự ổn định tài chính và xã hội

Các LGFV thường sử dụng trái phiếu không đạt tiêu chuẩn để huy động vốn cho các dự án cơ sở hạ tầng, nhưng các dự án này không nhất thiết phải mang lại lợi nhuận. Điều này khiến các LGFV phụ thuộc vào sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, và thường không tiết lộ tổng lượng vốn huy động được từ trái phiếu không đạt tiêu chuẩn. Trong khi đó, các sản phẩm nợ không đạt tiêu chuẩn thường được bán cho các nhà đầu tư trong các đợt phát hành riêng lẻ, khiến chính quyền địa phương có ít động lực hơn để hỗ trợ họ trong trường hợp vỡ nợ.

Chính phủ Trung Quốc đang xem xét giải pháp tái cấp vốn

Chính phủ Trung Quốc đang xem xét cho phép chính quyền địa phương phát hành trái phiếu trị giá lên tới 6 nghìn tỷ nhân dân tệ từ nay đến hết năm 2027 để tái cấp vốn cho các khoản nợ nằm ngoài bảng cân đối kế toán. Nếu được thực thi, kế hoạch này sẽ giúp các LGFV thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với các sản phẩm nợ ẩn. Tuy nhiên, vẫn chưa có gì chắc chắn và một số chuyên gia nghi ngờ về khả năng thực hiện kế hoạch này.

Nguyên nhân dẫn đến gia tăng nợ ẩn

Sự gia tăng của nợ ẩn là do sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm: tình trạng nền kinh tế Trung Quốc chậm lại, khủng hoảng bất động sản kéo dài, và việc các cơ quan quản lý thắt chặt hạn chế đối với việc bán trái phiếu giao dịch đại chúng của LGFV. Điều này khiến các LGFV phải tìm kiếm các giải pháp thay thế, bao gồm phát hành nợ ẩn, với chi phí cao hơn so với trái phiếu niêm yết.

Hậu quả của nợ ẩn đối với nhà đầu tư

Các vụ vỡ nợ trái phiếu không đạt tiêu chuẩn đã khiến nhiều nhà đầu tư cá nhân bị thiệt hại lớn. Những người đã đầu tư vào các sản phẩm nợ ẩn thường gặp khó khăn trong việc thu hồi vốn. Trong khi chính phủ Trung Quốc đang xem xét các giải pháp hỗ trợ, nhưng vẫn chưa có gì đảm bảo cho các nhà đầu tư bị thiệt hại.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top