Xu thế dòng tiền: Bão lại về, thị trường điều chỉnh đến đâu?

Thị trường chứng khoán Việt Nam: Tuần giảm điểm mạnh nhất kể từ tháng 6

Tuần qua, thị trường chứng khoán Việt Nam đã chứng kiến mức sụt giảm mạnh nhất kể từ tuần cuối tháng 6/2024, với VN-Index giảm gần 33 điểm, tương đương 2,5%. Biên độ giảm lớn này khiến VN-Index gãy kênh hỗ trợ kéo dài từ đáy tháng 8/2024, một tín hiệu kỹ thuật xấu được các chuyên gia đánh giá. Áp lực bán gia tăng mạnh khi thị trường đối diện hoạt động hút tiền về của Ngân hàng Nhà nước, nối tiếp từ tuần trước khi kết quả kinh doanh tốt không giúp cổ phiếu tăng giá.

Tác động ngắn hạn của tỷ giá và hút tiền về

Giai đoạn quý 2/2024, hoạt động hút tiền tương tự cũng đã ảnh hưởng đáng kể đến thị trường chứng khoán. Mặc dù các chuyên gia không lo ngại về diễn biến tỷ giá tăng, nhưng họ nhận định tác động ngắn hạn lên thị trường chứng khoán xuất hiện đúng vào thời điểm trống vắng thông tin hỗ trợ là điều kém tích cực. Do đánh giá rủi ro ngắn hạn lên cao, các chuyên gia đồng loạt hạ tỷ trọng cổ phiếu xuống mức thấp hoặc trung bình, đóng các vị thế đầu cơ.

Phân tích về tỷ giá và động thái của Ngân hàng Nhà nước

Tỷ giá bắt đầu có sự leo dốc kể từ giai đoạn cuối tháng 9 và gần chạm ngưỡng bán can thiệp của Ngân hàng Nhà nước là 25,450 VND/USD. Nguyên nhân có thể đến từ chỉ số DXY mạnh lên và nhu cầu USD trong hệ thống gia tăng. Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện các nghiệp vụ OMO nhằm hút tiền VND về, giảm áp lực lên tỷ giá. Mặc dù tỷ giá có thể tiếp tục căng thẳng trong ngắn hạn, kỳ vọng về 2 đợt giảm lãi suất nữa của FED từ nay đến cuối năm, cùng với lượng ngoại tệ lớn từ kiều hối, FDI và xuất siêu dự kiến có thể giúp cho tỷ giá hạ nhiệt đáng kể.

Đánh giá về nhịp điều chỉnh và triển vọng ngắn hạn

Các ý kiến đều đánh giá nhịp giảm hiện tại vẫn chỉ là dao động trong biên độ rộng như xu hướng chủ đạo từ tháng 4/2024 đến nay và trong xu hướng này vẫn sẽ có những nhịp phục hồi đan xen. Ngưỡng hỗ trợ được kỳ vọng an toàn là quanh 1200 điểm, tương đương với đáy điều chỉnh hồi tháng 8 vừa qua. Nhiều chuyên gia dự đoán thị trường sẽ tạo đáy tuần tới và có những pha phục hồi rõ nét hơn. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng áp lực điều chỉnh giai đoạn này là khá, nhưng không phải quá đáng lo ngại.

Phân tích về margin, dòng tiền và tâm lý nhà đầu tư

Mặc dù margin đang ở mức cao, nhưng thanh khoản thị trường lại thấp, cho thấy các nhà đầu tư lớn, các tổ chức đang sử dụng margin với mục đích, chiến lược và tầm nhìn tốt hơn. Các nhà đầu tư nhỏ sẽ không dám mạnh tay margin khi thị trường giao động biên độ hẹp với thanh khoản thấp. Dòng tiền không chuyển động tích cực, khiến thanh khoản thấp dù lượng margin cao. Điều này có thể do các doanh nghiệp hiện khó huy động vốn từ nguồn trái phiếu, ngân hàng nên họ có thể lưu ký cổ phiếu rồi giao dịch để có dòng tiền về và rút khoản đó ra từ đó sẽ tạo một khoản vay margin lớn cho thị trường.

Khuyến nghị của các chuyên gia về quản lý danh mục

Các chuyên gia khuyên nhà đầu tư nên kiểm soát tỷ trọng cổ phiếu nắm giữ hiện nay, số lượng cổ phiếu có thể nắm giữ 30 -60% danh mục và để dư một phần tiền. Nên tránh margin căng và ưu tiên các cổ phiếu nắm giữ dài hạn. Ngoài ra, nhà đầu tư cần theo dõi động thái của Ngân hàng Nhà nước, đây là yếu tố có tác động lớn tới mức độ điều chỉnh của thị trường.

Kỳ vọng và triển vọng dài hạn

Tháng 11 sẽ có những tin tức quan trọng như Thông tư 68 chính thức có hiệu lực (non pre-funding) cho phép nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phiếu mà không yêu cầu có đủ tiền, cuộc họp của FED có khả năng sẽ tiếp tục giảm lãi suất và kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ. Kỳ vọng những thông tin này sẽ giúp tâm lý chung chuyển biến tích cực hơn, giúp thị trường có diễn biến hồi phục trở lại. Cuối năm cũng là thời điểm chính phủ đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện các biện pháp kích cầu tiêu dùng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Nếu các chính sách này được triển khai hiệu quả thì thị trường có thể đón nhận được thêm dòng tiền vào.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top