Nhân lực ngành năng lượng tái tạo được săn đón

Năng lượng tái tạo bùng nổ: Cơn sốt tuyển dụng kỹ sư, chuyên gia và mức lương hấp dẫn

Thị trường năng lượng tái tạo tại Việt Nam đang sôi động, thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Điều này dẫn đến nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong ngành tăng mạnh, đặc biệt là các vị trí kỹ thuật như kỹ sư vận hành, kỹ sư thiết kế, quản lý dự án, chỉ huy trưởng dự án.

Nhu cầu nhân sự tăng cao

Các công ty năng lượng tái tạo đang tích cực tìm kiếm nhân sự cho nhiều vị trí, với mức lương hấp dẫn từ 15 đến 35 triệu đồng mỗi tháng. Nhu cầu lớn nhất là các kỹ sư vận hành chuyên môn sâu, thường được tuyển dụng từ ngành điện truyền thống. Ngoài ra, công nhân bảo trì – bảo dưỡng và vận hành cũng rất khó tìm, đòi hỏi phải tham gia các khóa đào tạo làm việc trên cao do công việc thường diễn ra trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Ngành năng lượng tái tạo dẫn đầu về mức tăng lương

Theo báo cáo “Lương thưởng phúc lợi 2024 tại Việt Nam” của Talentnet, năng lượng tái tạo là ngành có mức tăng lương cao nhất năm nay, đạt tỷ lệ 7,2%. Ngoài kỹ thuật, các vị trí kinh doanh, phát triển dự án và quản lý tài sản cũng được săn đón. Lương của kỹ sư ngành này cao hơn 40% so với các ngành khác, trung vị một tháng khoảng 35 triệu đồng.

Cơ hội nghề nghiệp và tiềm năng phát triển

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo tốc độ tăng trưởng năng lượng tái tạo tại Việt Nam khoảng 20% trong 10 năm tới, mở ra cơ hội đầu tư lớn và nhu cầu lao động tăng cao. Chính sách năng lượng tái tạo tích cực gần đây, cùng với Quy hoạch điện VIII và Nghị định 80 về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) đã tạo động lực vững chắc cho sự phát triển của ngành.

Thách thức và cơ hội cho nhân sự Việt Nam

Mặc dù nhu cầu nhân sự trong ngành năng lượng tái tạo đang tăng cao, nhưng Việt Nam vẫn còn thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là các vị trí đòi hỏi bằng cấp, chứng chỉ, kinh nghiệm đặc thù. Tuy nhiên, nhân sự trong nước đã đáp ứng rất tốt các công việc liên quan đến điện mặt trời. Với điện gió, đặc biệt là điện gió ngoài khơi, cần thêm thời gian để nhân sự trong nước đảm đương được ngày càng nhiều trọng trách phức tạp.

Tương lai đầy hứa hẹn

Tín hiệu tích cực của thị trường năng lượng tái tạo tạo động lực cho các cơ sở đào tạo đầu tư thêm cho lĩnh vực này. Nếu chính sách cho năng lượng tái tạo hoàn chỉnh hơn, nhu cầu nhân sự còn có thể bùng nổ. Tuy nhiên, mức thu nhập tuyệt đối trong ngành năng lượng tái tạo vẫn chưa thể so sánh với lĩnh vực IT do khả năng chi trả của doanh nghiệp có giới hạn khi môi trường kinh doanh thiếu suôn sẻ.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top