Đồng yên lao dốc sau khi đảng cầm quyền Nhật Bản mất đa số trong Quốc hội

Tỷ giá Yên Nhật sụt giảm mạnh nhất trong 3 tháng

Sáng nay (28/10), đồng Yên Nhật đã giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tháng, đạt 153,3 yên đổi 1 USD. Nguyên nhân chính được cho là liên minh cầm quyền của Nhật Bản đã mất đa số trong Quốc hội, làm dấy lên lo ngại về việc chậm trễ trong việc nâng lãi suất của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ). Ngoài ra, đồng USD cũng đang tăng giá mạnh nhờ lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng cao.

Kết quả bầu cử ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của Nhật Bản

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) dẫn đầu liên minh cầm quyền chỉ giành được 209 ghế trong số 465 ghế tại Hạ viện, giảm đáng kể so với 279 ghế trước cuộc bầu cử. Kết quả này khiến nhiều chuyên gia lo ngại về khả năng chính phủ mới sẽ gây áp lực lên BOJ để trì hoãn việc bình thường hóa chính sách tiền tệ. “Thị trường nhận thấy khả năng cao chính sách kinh tế của Nhật Bản sẽ trở nên mềm mỏng hơn, trong đó có chính sách tiền tệ”, báo cáo của ngân hàng Nomura cho biết.

Đồng USD tăng giá mạnh nhờ lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Chỉ số Dollar Index đo sức mạnh của đồng USD đã tăng 0,15% so với mức chốt của tuần trước, đạt 104,4 điểm, mức cao nhất trong 3 tháng. Điều này là do khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm tốc độ hạ lãi suất, cùng với việc nhà đầu tư nghiêng về khả năng cựu Tổng thống Donald Trump tái đắc cử, có thể dẫn đến ngân sách Mỹ thâm hụt nặng hơn và đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ lên cao.

Dự báo về tỷ giá Yên Nhật trong thời gian tới

Giới chuyên gia dự báo BOJ sẽ không tăng lãi suất trong cuộc họp tuần tới. Thống đốc BOJ Kazuo Ueda đã phát tín hiệu tạm dừng việc tăng lãi suất trong thời gian tới, do lo ngại về tác động của việc tiếp tục bình thường hóa lãi suất. “Tỷ giá đồng USD lại đang rơi vào thế nguy hiểm, xét tới việc BOJ nhiều khả năng không tăng lãi suất vào tuần tới. Rất có thể từ nay đến cuối năm, đồng yên sẽ giảm trở lại ngưỡng 155 yên/USD”, nhà giao dịch ngoại hối Helen Given của công ty Monex phát biểu trên Bloomberg.

Khả năng can thiệp của chính phủ Nhật Bản

Nếu đồng Yên Nhật tiếp tục suy yếu, chính phủ Nhật Bản có thể sẽ can thiệp để vực dậy tỷ giá. “Nếu đồng yên tiếp tục yếu đi, nhà chức trách Nhật có thể sẽ vào cuộc để vực dậy tỷ giá”, bà Ishizuki nói. Trong một báo cáo vào tuần trước, các chuyên gia của ngân hàng Nomura cũng nhận định nếu yên trượt giá sau bầu cử sớm ở Nhật, khả năng Bộ Tài chính Nhật có động thái can thiệp sẽ gia tăng.

Chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và Nhật Bản là nhân tố bất lợi cho Yên Nhật

Chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và Nhật Bản vẫn đang là một nhân tố gây bất lợi cho tỷ giá Yên Nhật. Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật kỳ hạn 40 năm có lúc đạt 2,535%, cao nhất kể từ năm 2008, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm và 30 năm.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top