Thanh khoản dần cạn kiệt, đáy đã ở quanh đây?

Tổng quan thị trường chứng khoán tuần qua

Tuần vừa qua, thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến ​​sự giao dịch căng thẳng. Chỉ số VN-Index kết thúc tuần giảm 2,5%, xuống mức thấp nhất trong một tháng là 1.252,7 điểm. HNX-Index giảm 2% xuống 224,6 điểm và UPCOM-Index giảm 0,9% lên mức 91,8 điểm. Các cổ phiếu EIB, VNM và PDR là động lực chính hỗ trợ thị trường. Ngược lại, BID (-5,6%), GVR (-10%) và CTG (-4,6%) là các mã gây áp lực lên chỉ số. Thanh khoản tuần qua giảm 2,5% xuống 15.411,3 tỷ đồng/phiên. Khối ngoại bán ròng 1.182,6 tỷ đồng trên cả 3 sàn trong tuần, trong đó bán ròng 1.046,1 tỷ đồng trên HOSE, bán ròng 193,5 tỷ đồng trên HNX và mua ròng 57 tỷ đồng trên UPCOM.

Phân tích nguyên nhân giảm điểm

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua một tuần giảm điểm mạnh do tâm lý nhà đầu tư thận trọng trước áp lực tỷ giá gia tăng. Ngân hàng Nhà nước đã phải có những động thái đối phó như quay trở lại phát hành tín phiếu sau hơn 2 tháng tạm dừng nhằm hút thanh khoản dư thừa trên hệ thống. Động thái này đã kéo mặt bằng lãi suất liên ngân hàng tăng lên và giảm chênh lệch lãi suất giữa tiền đồng và USD để hỗ trợ tỷ giá. Tuy nhiên, áp lực tỷ giá lần này chỉ là tạm thời do kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục duy trì cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, từ đó gây áp lực điều chỉnh lên đồng USD.

Dự báo xu hướng thị trường tuần tới

Với những yếu tố kể trên, các chuyên gia dự đoán thị trường sẽ sớm chứng kiến ​​lực cầu bắt đáy khi chỉ số VN-Index giảm về vùng hỗ trợ mạnh 1.240-1.245 điểm. Xác suất thủng vùng hỗ trợ này là thấp. Các nhà đầu tư dài hạn có thể xem xét gia tăng tỷ trọng cổ phiếu khi chỉ số VN-Index điều chỉnh về vùng hỗ trợ 1.240-1.250 điểm, ưu tiên những nhóm cổ phiếu có triển vọng kinh doanh tích cực trong 2 quý cuối năm bao gồm ngân hàng, bất động sản nhà ở và nhóm xuất nhập khẩu (dệt may, thủy sản, đồ gỗ).

Thị trường chứng khoán thế giới

Thị trường chứng khoán toàn cầu được dự báo sẽ còn biến động khó lường trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 5/11. Chỉ số biến động $VIX tăng trung bình khoảng 25% từ tháng 7 đến tháng 11 trong những năm bầu cử. Các tài sản an toàn như vàng hoặc USD tiếp tục là kênh trú ẩn để phòng ngừa rủi ro trước thềm bầu cử ở Mỹ, bầu cử ở Nhật, và các cuộc họp chính sách tiền tệ sắp tới của ba ngân hàng trung ương lớn. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cảnh báo rằng các thị trường có thể đang đánh giá thấp rủi ro do địa chính trị và các cuộc bầu cử sắp tới gây ra.

Thách thức cho thị trường Việt Nam

Đối với thị trường trong nước, việc chỉ số Dollar tăng 4% trong vòng 1 tháng trở lại đây, mức cao nhất gần 4 tháng khiến tỷ giá USD/VND lại “nổi sóng” và đồng điệu với nhịp tăng của giá vàng trong nước, đang là nhân tố gây trở ngại cho thị trường trong ngắn hạn. Tuần vừa qua, NHNN tiếp tục hút ròng hơn 41,6 nghìn tỷ đồng thanh khoản hệ thống nhằm nâng mặt bằng lãi suất liên ngân hàng. Động thái hút ròng của NHNN đã khiến lãi suất liên ngân hàng bật tăng trong tuần vừa rồi. Tình hình này nếu kéo dài có thể tác động tiêu cực lên xu hướng lãi suất, nhất là giai đoạn cuối năm thanh khoản hệ thống cũng thường đối mặt với áp lực gia tăng.

Kết luận

Hiện thị trường không có thông tin hỗ trợ và dòng tiền kiên nhẫn chờ đợi phản ứng của thị trường ở các ngưỡng hỗ trợ quan trọng. Nhịp điều chỉnh có thể vẫn còn tiếp diễn để thị trường kiểm tra vùng đáy tháng 9 hoặc retest ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật MA200 lần thứ 3 trong kịch bản chứng khoán thế giới chuẩn bị cho 2 tuần đầy biến động, sẽ là cơ hội để nhà đầu tư lựa chọn được cổ phiếu tiềm năng cho thời điểm hồi phục tháng 11.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top