Giá dầu thô lao dốc

Giá dầu thô giảm mạnh sau cuộc tấn công của Israel vào Iran

Mở cửa phiên giao dịch ngày 28/10, giá dầu thô Brent giảm 4,2% xuống còn 72,8 USD/thùng, trong khi dầu WTI giảm 4,4% xuống còn 68,5 USD/thùng. Đây là mức thấp nhất của cả hai loại dầu kể từ đầu tháng.

Israel tấn công Iran nhưng không nhắm vào cơ sở dầu khí

Ngày 26/10, quân đội Israel đã thực hiện cuộc tấn công lớn nhất từ trước đến nay vào Iran, với khoảng 100 máy bay, bao gồm cả tiêm kích tàng hình F-35I, phóng hàng loạt tên lửa vào các mục tiêu quân sự ở Iran. Cuộc tấn công này là để trả đũa cho cuộc tấn công của Tehran hồi đầu tháng. Tuy nhiên, Israel dường như chỉ tập trung vào các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Iran, không nhắm vào cơ sở dầu khí và hạt nhân, cho thấy Tel Aviv đã nhượng bộ trước lời kêu gọi không leo thang từ Washington. Thông tin này làm giảm rủi ro nguồn cung năng lượng bị gián đoạn, vốn là yếu tố chính khiến giá dầu tăng mạnh tuần trước.

Giá dầu thô có thể tăng trở lại nếu Iran trả đũa

Tuần trước, giá dầu thô tăng 4% do lo ngại Israel tấn công các cơ sở dầu khí của Iran. Iran hiện là nước sản xuất dầu lớn thứ 3 trong OPEC, với sản lượng 3,2 triệu thùng/ngày, tương đương 3% sản lượng toàn cầu. Saul Kavonic, nhà phân tích năng lượng tại MST Marquee, nhận định rằng cuộc tấn công của Israel có bản chất khá hạn chế, kéo cao kỳ vọng chiến sự sẽ hạ nhiệt. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng thị trường sẽ vẫn theo dõi xem Iran có khẳng định không trả đũa trong vài tuần tới hay không. Bởi vì việc này vẫn có thể kéo giá dầu thô tăng trở lại.

Thị trường tập trung vào các cuộc đàm phán ngừng bắn

Vivek Dhar, nhà phân tích tại Commonwealth Bank of Australia, dự báo thị trường sẽ tập trung vào các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và lực lượng Hamas trong tuần này. Ông cho rằng dù Israel không đáp trả mạnh với Iran, khả năng Israel và các lực lượng do Iran hậu thuẫn (Hamas và Hezbollah) ngừng bắn vẫn còn nhiều nghi ngờ. Citi mới đây đã hạ dự báo giá dầu Brent trong 3 tháng tới từ 74 USD xuống còn 70 USD, do rủi ro giảm sút trong ngắn hạn.

OPEC+ có thể lùi kế hoạch nâng sản lượng

Trong thời gian tới, nhà đầu tư cũng sẽ theo dõi các động thái từ OPEC+. Nhiều thành viên OPEC+ được dự báo lùi kế hoạch nâng sản lượng sang năm sau, thay vì tháng 12 năm nay. Điều này có thể gây áp lực lên nguồn cung dầu toàn cầu, làm giá dầu tăng trở lại.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top