Lộ diện cổ đông lớn nhất, mới nhất trong ngân hàng nổi tiếng

Danh sách cổ đông của các ngân hàng: Những điểm đáng chú ý

Gần đây, một số ngân hàng lớn tại Việt Nam đã công bố danh sách cổ đông, hé lộ những thông tin thú vị về cơ cấu sở hữu và những mối quan hệ phức tạp đằng sau.

SHB: Sự hiện diện của Tập đoàn T&T và các cá nhân chủ chốt

Ngân hàng SHB công bố danh sách cổ đông, trong đó Công ty cổ phần Tập đoàn T&T nắm giữ 7,85% cổ phần, Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) sở hữu 1,46% và Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Thủ công mỹ nghệ và người có liên quan nắm giữ 2,44%. Ngoài ra, một số cá nhân sở hữu trên 1% vốn điều lệ của SHB bao gồm ông Đỗ Quang Hiển – Chủ tịch HĐQT SHB (2,72%), bà Đỗ Thị Thu Hà (2,03%), ông Đỗ Quang Vinh (2,77%) và ông Đỗ Vinh Quang (2,93%).

TPBank: Gia đình ông Đỗ Minh Phú và Tập đoàn DOJI

TPBank công bố danh sách 22 cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên, chiếm tổng cộng 70,74% vốn điều lệ của ngân hàng. Dù ông Đỗ Minh Phú – Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TPBank – không nằm trong danh sách này, hai con của ông là ông Đỗ Minh Đức và con gái Đỗ Vũ Phương Anh cùng nắm giữ 1,11% vốn ngân hàng. Hai cá nhân này hiện là Phó chủ tịch thường trực và Tổng giám đốc Tập đoàn DOJI, đồng thời là cổ đông tổ chức nắm 5,93% vốn TPBank.

Techcombank: Sự góp mặt của các quỹ đầu tư nước ngoài và gia đình ông Hồ Hùng Anh

Techcombank công bố danh sách 13 cổ đông, trong đó có 6 cá nhân và 7 tổ chức nắm giữ 52,265% cổ phần của ngân hàng. Đáng chú ý, 4 quỹ đầu tư nước ngoài gồm Quỹ đầu tư Chính phủ Singapore, Morgan Stanley & Co. International Plc, COG Investment I B.V và Vesta VN Investments B.V cùng nắm giữ một tỷ lệ đáng kể. Công ty cổ phần Tập đoàn Masan và người liên quan nắm giữ 15,2% cổ phần. Ngoài ra, một doanh nghiệp là Công ty trách nhiệm hữu hạn Mapleleaf chuyên về tư vấn định cư sở hữu lên tới 4,96% vốn ngân hàng. Gia đình ông Hồ Hùng Anh – Chủ tịch Techcombank – cũng là cổ đông lớn với vợ ông nắm giữ gần 5% và người thuộc diện có liên quan của bà sở hữu hơn 27,8% cổ phần. Bản thân ông Hồ Hùng Anh nắm giữ hơn 1,1% vốn điều lệ và ba người con của ông nắm giữ gần 12% cổ phần.

Eximbank: Gelex dẫn đầu, các cổ đông cá nhân nổi bật

Tại Eximbank, Công ty cổ phần Tập đoàn Gelex hiện là cổ đông lớn nhất, sở hữu hơn 4,9% vốn điều lệ. Tiếp theo là Công ty cổ phần Chứng khoán VIX (3,58%), Công ty cổ phần Thắng Phương (3,07%) và hai nhà đầu tư cá nhân là bà Lê Thị Mai Loan (1,03%) và bà Lương Thị Cẩm Tú (1,12%).

Ngân hàng Nhà nước: Cảnh báo về rủi ro tiềm ẩn trong sở hữu chéo

Trong báo cáo gửi Quốc hội, Ngân hàng Nhà nước thừa nhận vẫn còn những rủi ro tiềm ẩn và khe hở của pháp luật khiến các cổ đông có thể lợi dụng để chi phối hoạt động của các tổ chức tín dụng. Ngân hàng Nhà nước gặp khó khăn trong việc kiểm soát sở hữu chéo giữa các công ty ngoài ngành với ngân hàng, đặc biệt là trong trường hợp cổ đông lớn và người có liên quan cố tình che giấu thông tin. Ngân hàng Nhà nước cũng lưu ý về mức độ tập trung sở hữu cổ phần tại một số cổ đông và người liên quan, mặc dù không vi phạm quy định của pháp luật nhưng cần quan tâm lưu ý để ngăn ngừa những rủi ro tiềm ẩn. Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục thực hiện giám sát an toàn hoạt động của tổ chức tín dụng và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý nhằm triển khai Luật Các tổ chức tín dụng năm nay.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top