Sắp đến ngày bầu cử Mỹ, chứng khoán Việt Nam sẽ diễn biến thế nào?

Kết quả Bầu cử Tổng thống Mỹ và Ảnh hưởng đến Thị trường Chứng khoán

Ngày 5/11/2024 (giờ Việt Nam), cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra giữa hai ứng viên: Phó Tổng thống Kamala Harris (Đảng Dân chủ) và Cựu Tổng thống Donald Trump (Đảng Cộng hòa). Mirae Asset đã phân tích lịch sử 20 cuộc bầu cử Tổng thống gần nhất (từ 1944 đến 2020) để đánh giá tác động của kết quả bầu cử lên thị trường chứng khoán Mỹ.

Tác động của Bầu cử Tổng thống Mỹ lên Thị trường Chứng khoán Mỹ

Theo thống kê của Mirae Asset, khi Đảng Dân chủ đắc cử, thị trường chứng khoán Mỹ thường tăng trưởng tích cực. Trung bình, thị trường tăng 3,8% sau 3 tháng, tăng 8% sau 6 tháng và tăng 17% sau 1 năm. Ngược lại, khi Đảng Cộng hòa đắc cử, thị trường chứng khoán Mỹ tăng trưởng chậm hơn. Trung bình, thị trường tăng 0,37% sau 10 ngày, tăng 1,52% sau 1 tháng, tăng 2,17% sau 3 tháng, nhưng chỉ tăng 1,59% sau 6 tháng và tăng 0,83% sau 1 năm.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, thị trường chứng khoán Mỹ thường cần thời gian để thẩm thấu các chính sách mới của Tổng thống đương nhiệm. Do đó, tác động rõ nét của chính sách mới thường được phản ánh vào năm thứ 2 và năm thứ 3 sau khi kết thúc bầu cử. Điều này dẫn đến việc hiệu suất thị trường chứng khoán tăng mạnh hơn trước và sau bầu cử, đặc biệt là trong năm đầu tiên sau bầu cử.

Hiện tại, P/E của S&P 500 đang ở mức 21,9 lần, cao hơn mức trung bình 3 năm (18,8 lần) và 5 năm (19,5 lần). Điều này cho thấy thị trường chứng khoán Mỹ có thể điều chỉnh hoặc tăng trưởng chậm lại trong ngắn hạn sau khi kết thúc bầu cử, trước khi các chính sách mới có thể mang lại hiệu quả tích cực thông qua số liệu tăng trưởng kinh tế.

Ảnh hưởng của Bầu cử Tổng thống Mỹ lên Nền Kinh tế Việt Nam

Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ có thể tác động đến nền kinh tế Việt Nam ở cả chiều hướng tích cực và tiêu cực, tùy thuộc vào chính sách của đảng cầm quyền.

Tác động của Ông Donald Trump

Nếu ông Donald Trump đắc cử, Việt Nam có thể hưởng lợi từ việc dịch chuyển chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang Việt Nam do Mỹ đánh thuế cao các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, Việt Nam cũng phải đối mặt với rủi ro từ các chính sách bảo hộ hàng hóa trong nước và thỏa thuận thương mại khắt khe của Mỹ. Cụ thể, Mỹ có thể tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ các quốc gia khác, bao gồm cả Việt Nam, lên 10-20%. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ, thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Tác động của Bà Kamala Harris

Nếu bà Kamala Harris đắc cử, chính sách của bà có thể không có nhiều thay đổi so với thời ông Biden. Bà Harris chủ trương hợp tác đa phương và thúc đẩy việc tham gia vào các tổ chức thương mại quốc tế. Nếu bà Harris tái gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Việt Nam sẽ hưởng lợi vì là thành viên của khối này, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu.

Ảnh hưởng của Nợ Công Mỹ

Nợ công Mỹ đã tăng vọt từ dưới 20 nghìn tỷ USD trước đại dịch lên gần 35 nghìn tỷ USD. Theo dự đoán của CBO, nợ công Mỹ có thể tăng từ 99% GDP vào cuối năm 2024 lên 116% GDP vào năm 2034. Chính sách của cả hai ứng cử viên Tổng thống đều có khả năng làm tăng nợ công Mỹ, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế.

Ngoài ra, rủi ro lạm phát hiện hữu có thể tác động đến chính sách cắt giảm lãi suất của FED, dẫn đến đồng đô la mạnh lên và các đồng tiền khác mất giá.

Tác động của Bầu cử Tổng thống Mỹ lên Thị trường Chứng khoán Việt Nam

Sự kiện bầu cử Tổng thống Mỹ nói chung không tạo ra nhiều tác động trực tiếp lên thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, theo thống kê trước đây, thị trường chứng khoán Việt Nam thường có tương quan dương với thị trường chứng khoán Mỹ. Độ tương quan giữa S&P 500 và VN-Index trong tháng gần nhất là 27%, trong quý gần nhất là 76%. Do đó, diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ có thể tác động đáng kể đến VN-Index trong ngắn hạn.

Mirae Asset dự đoán thị trường chứng khoán Mỹ có xác suất điều chỉnh trong ngắn hạn cao hơn. Điều này đồng nghĩa với việc thị trường chứng khoán Việt Nam có thể sẽ chịu ảnh hưởng nhẹ trong ngắn hạn.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top