Các nhà máy thép Trung Quốc lao đao vì kinh tế giảm tốc

Các nhà sản xuất hàng hóa cơ bản ở Trung Quốc đối mặt khó khăn

Thép và hóa dầu: Hai ngành chịu thiệt hại nặng nề

Ngành công nghiệp sản xuất hàng hóa cơ bản ở Trung Quốc đang phải đối mặt với những thách thức lớn trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại. Hai ngành chịu thiệt hại nặng nề nhất là thép và hóa dầu. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê Trung Quốc, ngành thép nước này, quốc gia sản xuất thép lớn nhất thế giới, đã lỗ tới 34 tỷ nhân dân tệ (tương đương 5 tỷ USD) trong 9 tháng đầu năm nay. Ngành lọc hóa dầu cũng lỗ 32 tỷ nhân dân tệ trong cùng khoảng thời gian.

Sự suy giảm lợi nhuận trong ngành thép chủ yếu do tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng bất động sản, buộc các nhà máy phải cắt giảm sản lượng để bảo vệ biên lợi nhuận. Các nhà máy lọc dầu cũng đang giảm hoạt động do nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước yếu đi, một phần do kinh tế giảm tốc, một phần do sự gia tăng sử dụng xe điện.

Ảnh hưởng của các biện pháp kích cầu

Chính phủ Trung Quốc đã công bố một loạt biện pháp kích cầu gần đây, và giới đầu tư và chuyên gia phân tích đang theo dõi tác động của các biện pháp này đối với nhu cầu nguyên vật liệu đầu vào. Theo một báo cáo của ngân hàng Goldman Sachs, nhu cầu dầu của Trung Quốc có thể tăng nhẹ, nhưng việc Bắc Kinh tập trung vào giải tỏa lượng hàng tồn kho trên thị trường bất động sản thay vì thúc đẩy việc xây dựng các dự án mới sẽ chỉ có ảnh hưởng tích cực ở mức độ nhất định đối với nhu cầu thép.

Các ngành sản xuất hàng hóa cơ bản khác cũng chịu áp lực

Ngoài thép và hóa dầu, các ngành sản xuất hàng hóa cơ bản khác cũng đang phải đối mặt với áp lực từ tình trạng ảm đạm của nền kinh tế và dư thừa công suất. Lợi nhuận của ngành khai mỏ than giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái do nguồn cung dư thừa khiến giá than giảm. Ngành hóa chất, với những nhà máy thường sử dụng các loại nhiên liệu hóa thạch làm đầu vào, chứng kiến lợi nhuận giảm 4%.

Tổng lợi nhuận sản xuất công nghiệp giảm mạnh

Tổng lợi nhuận toàn lĩnh vực sản xuất công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 9 giảm 27,1% so với cùng kỳ năm 2023, sâu hơn mức 17,8% ghi nhận trong tháng 8. Trong 9 tháng, mức giảm lợi nhuận là 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức tăng 0,5% của 8 tháng đầu năm. Nhà thống kê Wei Ning nhận định các biện pháp kích cầu công bố gần đây sẽ “tạo ra một môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất và kinh doanh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp, hỗ trợ sự phục hồi và cải thiện của lợi nhuận”.

Cảnh báo về sự phục hồi của nền kinh tế

Nền kinh tế Trung Quốc đạt tốc độ tăng trưởng 4,6% trong quý 3 vừa qua so với cùng kỳ năm ngoái, mức thấp nhất kể từ đầu năm 2023. Cuộc khủng hoảng bất động sản vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc dù Bắc Kinh ra sức vực dậy nền kinh tế. Các số liệu thống kê khác cho thấy áp lực giảm phát trong nền kinh tế Trung Quốc đang tăng lên, tăng trưởng xuất khẩu chậm lại, và nhu cầu vay vốn ở mức thấp. Đây là những dấu hiệu cảnh báo về sự phục hồi của nền kinh tế và đặt ra đòi hỏi Chính phủ Trung Quốc đưa ra một gói kích cầu bằng chính sách tài khóa.

Kế hoạch kích cầu bằng chính sách tài khóa

Dù đã cam kết có một gói kích cầu bằng chính sách tài khóa, Trung Quốc đến hiện tại vẫn chưa đưa ra một con số cụ thể nào về kế hoạch này, mặc cho giới đầu tư và chuyên gia kinh tế ra sức đồn đoán. Theo một bài báo của tờ Caixin trong tháng 10 này, Trung Quốc có thể phát hành 6 nghìn tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng 843 tỷ USD, trái phiếu đặc biệt trong thời gian 3 năm để kích cầu.

Lợi nhuận ngành công nghiệp ô tô giảm

Trong một dấu hiệu khác về ảnh hưởng tiêu cực của tình trạng giá cả đi xuống và nhu cầu yếu đối với kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, số liệu từ Hiệp hội Xe hơi Trung Quốc (CPCA) công bố mới đây cho thấy lợi nhuận của ngành công nghiệp ô tô nước này trong tháng 8 giảm 21,4% so với cùng kỳ năm ngoái, còn 30,5 tỷ nhân dân tệ.

Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp theo khu vực

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê Trung Quốc, doanh nghiệp quốc doanh trong lĩnh vực công nghiệp của Trung Quốc chứng kiến lợi nhuận giảm 6,5% trong 9 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lợi nhuận của các công ty nước ngoài trong lĩnh vực này tăng 1,5% và lợi nhuận của doanh nghiệp tư nhân giảm 0,6%. Các số liệu thống kê này bao trùm doanh nghiệp có doanh thu hàng năm từ 20 triệu nhân dân tệ (tương đương 2,8 triệu USD) trở lên từ hoạt động sản xuất – kinh doanh chính.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top