Thống đốc: Cho vay bất động sản tăng cao hơn tăng trưởng tín dụng nền kinh tế

Tín dụng bất động sản: Tăng trưởng nhưng doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn

Theo báo cáo giám sát thị trường bất động sản trình bày trước Quốc hội vào chiều ngày 28/10, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết tín dụng bất động sản đến cuối tháng 9 đạt 3,15 triệu tỷ đồng, chiếm 20% tổng dư nợ nền kinh tế. Con số này tăng khoảng 9,15% so với cuối năm ngoái, cao hơn 0,15% so với tốc độ tăng trưởng tín dụng chung của nền kinh tế (9%).

Doanh nghiệp bất động sản gặp khó khăn trong tiếp cận vốn

Mặc dù tín dụng bất động sản tăng trưởng, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn. Bà Huỳnh Thị Phúc, Phó trưởng đoàn chuyên trách tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, chỉ ra thực tế phần lớn các doanh nghiệp bất động sản nhỏ và vừa gặp khó khăn khi tiếp cận vốn tín dụng do thiếu tài sản đảm bảo, các ngân hàng kiểm soát rủi ro cho vay. Bà cũng cho biết có thời điểm lãi suất cho vay tăng vọt, lên 12-14% một năm. Ông Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng doanh nghiệp bất động sản khó có thể giảm giá nhà, vì “đã phải vay cao để triển khai dự án”.

Thách thức trong việc điều chỉnh lãi suất và thời hạn cho vay

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng giải thích rằng vốn cho vay các dự án bất động sản thường dài hạn, trong khi huy động của các tổ chức tín dụng là ngắn hạn. Các ngân hàng phải đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn, thu hồi vốn để chi trả cho người gửi tiền. Do đó, ngay cả khi dự án khả thi, có khả năng trả nợ, ngân hàng vẫn có thể từ chối vì “thời hạn vay dài hoặc cần ưu tiên cho các khoản cấp bách hơn”. Tuy nhiên, bà cũng cho biết lãi suất cho vay đã giảm khoảng 3% so với đầu năm 2022, là nỗ lực từ phía các tổ chức tín dụng. Ngân hàng Nhà nước luôn chỉ đạo các nhà băng đơn giản thủ tục, tiết kiệm để có nguồn lực hạ lãi suất. Khi doanh nghiệp, người dân khó khăn, các tổ chức tín dụng đã dành nguồn lực để giảm lãi, thuế lên tới 60.000 tỷ đồng.

Vai trò của ngân hàng trong hỗ trợ người đi vay

Ông Trịnh Xuân An, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng an ninh, đề xuất các ngân hàng tập trung vào hỗ trợ người đi vay, thay vì doanh nghiệp. Ông cho rằng, các ngân hàng phải đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn, hệ thống và không thể bắt ngân hàng đi huy động vốn bình thường để cho vay ưu đãi hoặc lấy vốn ngắn hạn cho vay dài hạn.

Gói tín dụng nhà ở xã hội: Giải ngân thấp và cần cải thiện

Gói tín dụng cho vay hỗ trợ mua, thuê mua nhà ở xã hội được giải ngân rất thấp, khoảng 1.700 tỷ đồng tới hết tháng 9. Trong số này, 90% giải ngân cho chủ đầu tư, còn lại là người mua nhà. Nhiều địa phương và doanh nghiệp phản ánh, điều kiện vay vốn từ gói tín dụng tương tự với các dự án kinh doanh thương mại khác. Việc UBND cấp tỉnh phải công bố danh mục dự án đủ điều kiện vay vốn tăng thêm thủ tục không cần thiết. Thống đốc Nguyễn Thị Hồng giải thích, vừa qua, ngân sách hạn hẹp nên các ngân hàng đã huy động nguồn lực từ người dân để hình thành gói tín dụng cho vay hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội. Hiện quy mô gói này tăng lên 145.000 tỷ đồng, với lãi suất cho vay giảm 1,5-2% một năm với chủ đầu tư trong 3 năm, người vay 5 năm. Bà cho rằng nhu cầu vay vốn chưa cao, nhưng sẽ tăng lên khi khó khăn bớt đi. Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước đề xuất cần có thêm nguồn lực của ngân sách tham gia gói tín dụng này, bên cạnh nguồn lực của các tổ chức tín dụng. Cùng với đó, cơ quan quản lý cần khảo sát nhu cầu sở hữu hay thuê nhà của người dân nhiều hơn, để có giải pháp căn cơ, phù hợp với phân khúc nhà ở xã hội. Đoàn giám sát của Quốc hội cũng kiến nghị Chính phủ nghiên cứu chương trình tín dụng phù hợp, trong đó Nhà nước hỗ trợ cấp bù lãi suất cho các ngân hàng thương mại để chủ đầu tư, người mua nhà vay trong thời gian nhất định.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top