Bán tháo trái phiếu kho bạc Mỹ ảnh hưởng thị trường tài chính toàn cầu

Lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng mạnh trong tháng 10

Lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đã tăng mạnh trong tháng 10 do giá trái phiếu giảm. Theo báo cáo của Financial Times, thị trường trái phiếu kho bạc Mỹ đang trên đà hoàn tất một trong những tháng tăng mạnh nhất trong những năm gần đây. Tính từ đầu tháng, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng khoảng 0,4%, lên hơn 4,27% trong phiên giao dịch ngày 28/10.

Nguyên nhân chính dẫn đến biến động

Sự thay đổi kỳ vọng về đường đi lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) là nguyên nhân chính đằng sau biến động này. Các số liệu kinh tế khả quan của Mỹ đã khiến thị trường tin rằng Fed sẽ giảm lãi suất với tốc độ chậm hơn. Kỳ vọng về việc Fed sẽ giảm lãi suất thêm 2 lần nữa trong thời gian còn lại của năm nay đã bị loại bỏ. Thậm chí, khả năng Fed giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng 12 đã tăng lên 26%, theo dữ liệu từ công cụ FedWatch Tool của sàn giao dịch CME. Thị trường nhận định rằng nền kinh tế Mỹ đang duy trì đà tăng trưởng tốt, nên Fed sẽ tránh việc giảm lãi suất quá nhanh, vì điều này có thể phá hỏng thành quả của cuộc chiến chống lạm phát.

Tác động của kỳ vọng về cuộc bầu cử Mỹ

Niềm tin của nhà đầu tư vào việc cựu Tổng thống Donald Trump sẽ tái đắc cử cũng góp phần vào sự tăng trưởng của lợi suất trái phiếu. Nếu Đảng Cộng hòa của ông Trump giành quyền kiểm soát cả Nhà Trắng và hai viện Quốc hội, chính sách kinh tế Mỹ trong 4 năm tới có thể dẫn đến hiệu ứng lạm phát lớn, dẫn đến lãi suất cao hơn.

Biến động lan rộng trên thị trường toàn cầu

Sự biến động của trái phiếu kho bạc Mỹ đã lan rộng trên thị trường toàn cầu. Đồng USD đã tăng mạnh so với một rổ tiền tệ, đẩy đồng yên Nhật Bản giảm xuống dưới mốc 150 yên đổi 1 USD. Đồng peso Mexico cũng giảm giá mạnh do những lời đe dọa từ ông Trump về áp thuế quan lên ô tô nhập khẩu.

Kịch bản tương lai

Các nhà đầu tư trái phiếu kho bạc Mỹ đang chuẩn bị cho một giai đoạn bất định kéo dài, liên quan đến cả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và nền kinh tế Mỹ. Một số nhà đầu tư cảnh báo rằng lợi suất có thể đã tăng quá cao, trong khi Fed và hầu hết các ngân hàng trung ương lớn khác được dự báo sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến cho rằng lợi suất trái phiếu sẽ dừng tăng, và sự tăng trưởng gần đây chỉ là một sự điều chỉnh.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top