“Không bỏ trứng vào một giỏ”, Hòa Phát tiếp tục chu kỳ tăng trưởng mới

Hòa Phát: Bước vào chu kỳ lợi nhuận mới và “đón đầu” cơ hội từ đường sắt tốc độ cao

Sau giai đoạn khó khăn nhất của ngành thép đã qua, Hòa Phát (HPG) đã bước vào chu kỳ phục hồi khi lợi nhuận trong năm 2023 tăng trưởng đều đặn qua từng quý. Đầu năm 2024, nhiều công ty chứng khoán nhận định Hòa Phát đang bước vào một chu kỳ lợi nhuận mới, được thúc đẩy bởi sự phục hồi của thị trường thép xây dựng trong nước và tăng trưởng kinh tế vĩ mô.

Kết quả kinh doanh ấn tượng và triển vọng tích cực

Kết quả kinh doanh của Hòa Phát trong 3 quý đầu năm 2024 tiếp tục chứng minh sự tăng trưởng mạnh mẽ. Doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp đầu ngành thép này vẫn đang trong giai đoạn tăng trưởng, với doanh thu thuần đạt hơn 34.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 3.022 tỷ đồng trong quý III, lần lượt tăng 19% và 51% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng năm 2024, Hòa Phát ghi nhận hơn 105.000 tỷ đồng doanh thu và 9.210 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương ứng tăng 23% và 140% so với cùng kỳ.
Triển vọng tích cực được dự báo sẽ tiếp tục trong quý cuối năm 2024, với sự cải thiện biên lợi nhuận gộp do giá quặng sắt tăng và việc Hòa Phát điều chỉnh tăng giá thép đầu ra. Ngoài ra, việc áp thuế chống bán phá giá đối với thép HRC nhập khẩu từ Ấn Độ và Trung Quốc (dự kiến được công bố trong tháng 11/2024) có thể giảm áp lực cạnh tranh cho Hòa Phát.

Dung Quất 2: Động lực tăng trưởng dài hạn

Sự kiện quan trọng trong năm 2024 là việc Hòa Phát đẩy mạnh tiến độ dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép tỷ đô Dung Quất 2. Dự án này, với quy mô 5,6 triệu tấn thép HRC/năm, dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ cuối năm 2024. Khi cả hai giai đoạn của Dung Quất 2 đi vào hoạt động, năng lực sản xuất thép của Hoà Phát sẽ đạt hơn 14 triệu tấn thép thô/năm, tạo động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong dài hạn.

“Ván cược tỷ đô” vào thép đường ray: Cơ hội mới cho Hòa Phát

Hòa Phát đang “đón đầu” cơ hội từ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, với việc đầu tư nhà máy thép 86.000 tỷ đồng tại Khu công nghiệp Hòa Tâm, Phú Yên. Nhà máy này dự kiến sẽ sản xuất các thanh ray cho đường sắt cao tốc, đáp ứng nhu cầu lớn từ dự án đường sắt tốc độ cao và các dự án nâng cấp đường sắt khác.
Để giải quyết bài toán vận chuyển, Hòa Phát đã đề xuất xây dựng tuyến đường sắt rẽ từ đường sắt Bắc – Nam ra cảng Bãi Gốc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn. Nếu dự án được thông qua, đây sẽ là “cơ hội không thể bỏ qua” cho tăng trưởng giai đoạn tiếp theo của tập đoàn này.

Thách thức và cơ hội

Bên cạnh những cơ hội, Hòa Phát cũng đối mặt với một số thách thức. Việc Ủy ban châu Âu (EC) điều tra chống bán phá giá đối với hàng nhập khẩu HRC từ Việt Nam có thể ảnh hưởng đến doanh thu xuất khẩu của Hòa Phát vào châu Âu. Tuy nhiên, Hòa Phát đang tập trung vào thị trường nội địa và các thị trường xuất khẩu khác để giảm bớt tác động của việc áp thuế chống bán phá giá.

Kết luận

Hòa Phát đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với những dự án đầu tư chiến lược, tập trung vào ngành thép chất lượng cao và “đón đầu” cơ hội từ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Với những nỗ lực và chiến lược phù hợp, Hòa Phát có tiềm năng lớn để tiếp tục tăng trưởng trong tương lai.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top