Kết quả kinh doanh quý III/2024 của Masan: Vượt kỳ vọng
Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2024 với kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng, thu hút sự chú ý của nhiều tổ chức chứng khoán. Doanh thu thuần đạt 21.487 tỷ đồng, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Post-MI) đạt 701 tỷ đồng, tăng gần 1.350% so với cùng kỳ.
Sự tăng trưởng ấn tượng từ các mảng kinh doanh
Sự tăng trưởng mạnh mẽ của lợi nhuận đến từ nhiều yếu tố tích cực. Mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ tiếp tục ghi nhận tăng trưởng ấn tượng. Masan Consumer Corporation (MCH) đạt doanh thu 7.987 tỷ đồng, tăng 10,4% so với cùng kỳ, với biên lợi nhuận gộp duy trì ở mức cao 46,8%. WinCommerce (WCM) cũng ghi nhận doanh thu tăng trưởng 9,1% so với cùng kỳ, đạt 8.603 tỷ đồng, nhờ sự thành công của các mô hình cửa hàng mới như WiN và WinMart+ Rural. Lợi nhuận sau thuế của WCM đạt 20 tỷ đồng, lần đầu tiên ghi nhận lãi dương kể từ thời kỳ COVID. Masan MEATLife (MML) cũng ghi nhận kết quả khả quan với EBIT tăng 43 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cổ đông thiểu số tăng 105 tỷ đồng so với cùng kỳ, nhờ doanh số mảng thịt chế biến tăng lên và hưởng lợi từ giá thị trường thịt gà và thịt lợn cao hơn. Phúc Long Heritage (PLH) cũng ghi nhận doanh thu tăng trưởng 12,8% so với cùng kỳ, đạt 425 tỷ đồng, với 174 cửa hàng đang hoạt động trên toàn quốc.
Kế hoạch lợi nhuận đầy tham vọng
Lũy kế 9 tháng, Masan đạt 2.726 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Pre-MI) và 1.308 tỷ đồng lợi nhuận sau phân bổ cổ đông thiểu số. Masan đã hoàn thành 130,8% kế hoạch lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cổ đông thiểu số theo kịch bản cơ sở đã được cổ đông phê duyệt vào đầu năm, và tiến gần hơn đến kế hoạch lợi nhuận sau phân bổ cổ đông thiểu số 2.000 tỷ đồng, theo kịch bản tích cực. Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan, cho biết Masan sẽ tập trung kết hợp toàn bộ nền tảng tiêu dùng bán lẻ của mình, hướng đến mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hợp nhất hai chữ số cho năm 2025. Kế hoạch trọng tâm trong quý cuối cùng của năm là tiếp tục tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận của mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ cốt lõi, tối ưu hóa chương trình Hội viên WIN, giảm nợ để cải thiện bảng cân đối kế toán và giảm chi phí tài chính.
Đánh giá tích cực từ các tổ chức chứng khoán
Các tổ chức chứng khoán như Vietcap và BVSC đều đưa ra đánh giá tích cực về kết quả kinh doanh quý III của Masan. Vietcap nhận thấy khả năng điều chỉnh tăng đối với dự báo lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số của Masan, dự báo doanh thu thuần cả năm 2024 đạt 85.185 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.609 tỷ đồng. BVSC cũng đưa ra nhận định “Masan công bố kết quả kinh doanh quý III khả quan hơn kỳ vọng”, với lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số 701 tỷ đồng, cao hơn dự phóng của BVSC trước đó. BVSC đã đưa dự báo doanh thu thuần cả năm của Masan lên 86.840 tỷ đồng, tăng 11%, dự phóng lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số lên 2.766 tỷ đồng, vượt kịch bản tích cực mà Masan đặt ra.
Chiến lược phát triển bền vững
Masan tiếp tục tập trung vào hai lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là hàng tiêu dùng (Masan Consumer – MCH) và bán lẻ (WinCommerce – WCM), chiếm gần 80% doanh thu và lợi nhuận của Tập đoàn. WCM hiện vận hành 3.733 cửa hàng, mở ròng thêm 60 cửa hàng mới kể từ quý II/2024. Winmart đã tạo ra sự khác biệt lớn với việc giảm giá 20% cho thịt lợn, thịt gà MEATDeli, rau WinEco đối với khách hàng là hội viên, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm so với các chuỗi bán lẻ khác. MCH tiếp tục duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức cao, biên lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số ghi nhận 25,9%, tăng 90 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm ngoái. Masan dự kiến IPO Masan Consumer vào năm 2025, song song với việc tăng cường chiến lược Go Global, quảng bá hương vị Việt đến người tiêu dùng toàn cầu.
Mảng khoáng sản: Tăng cường hiệu quả và mở rộng thị trường
Masan High-Tech Materials (MHT) đang tập trung vào việc bán lượng đồng tồn kho, dự kiến doanh số bán đồng trong quý IV/2024 sẽ nhiều hơn tổng doanh số bán trong 9 tháng đầu năm 2024. Việc bán H.C. Starck cho Mitsubishi Materials Corporation với giá mua cổ phần là 134,5 triệu USD dự kiến sẽ hoàn tất trước cuối năm 2024, giúp MHT hưởng lợi từ việc tăng lợi nhuận sau thuế trong dài hạn lên 20-30 triệu USD. Masan cũng đã ký kết Bản ghi nhớ (MOU) với Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Canada (EDC) nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác, kỳ vọng sẽ thúc đẩy chiến lược “Go Global” của Masan. EDC sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của Masan, đặc biệt ở lĩnh vực khai thác và chế biến vonfram.
Kết luận
Kết quả kinh doanh quý III/2024 của Masan cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ và khả năng đạt được mục tiêu lợi nhuận đầy tham vọng. Các chiến lược phát triển bền vững, tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, mở rộng thị trường quốc tế, và tăng cường hiệu quả hoạt động, hứa hẹn một tương lai đầy triển vọng cho Masan.
Nguồn: https://cafef.vn
Xem bài viết gốc tại đây