Thế Giới Di Động Hái Quả Ngọt Từ EraBlue – Chuỗi Điện Máy Tại Indonesia
Theo báo cáo tài chính quý 3/2024, Thế Giới Di Động (MWG) ghi nhận khoản lãi từ công ty liên doanh PT Era Blu Elektronik (EraBlue) khoảng 148 triệu đồng, giúp giảm lỗ luỹ kế từ đầu năm xuống hơn 47 tỷ đồng. Tính đến ngày 30/9/2024, giá trị hợp lý của khoản đầu tư này đạt gần 240 tỷ đồng. MWG hiện nắm giữ 45% cổ phần tại liên doanh. Ước tính, chuỗi điện máy EraBlue thu về lợi nhuận khoảng 328 triệu đồng trong quý 3 năm nay.
EraBlue – Nỗ Lực Hái Quả Ngọt Sau 2 Năm Rót Vốn
Sau hơn 2 năm rót vốn vào thị trường Indonesia, Thế Giới Di Động đã bắt đầu gặt hái thành quả từ EraBlue. Trước đó, vào đầu tháng 10, ông Đoàn Văn Hiểu Em, thành viên HĐQT MWG, đã chia sẻ trên trang facebook cá nhân rằng EraBlue đã hoạt động hiệu quả và mang lại lợi nhuận trong 6 tháng liên tiếp. Ông cũng bày tỏ kỳ vọng về kết quả kinh doanh tích cực trong báo cáo chi tiết quý 3/2024.
Mô Hình Kinh Doanh và Mục Tiêu Phát Triển
EraBlue là một thử nghiệm mới của MWG tại thị trường nước ngoài, được thành lập vào năm 2022. Chuỗi hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ thiết bị di động, thiết bị điện máy, đồ dùng gia đình và các thiết bị, máy móc khác tại Indonesia. Liên doanh này được thành lập bởi MWG và PT Erafone Artha Retailindo (Erafone), một công ty con của tập đoàn Erajaya. EraBlue được xây dựng theo dạng chuỗi cửa hàng chuyên bán lẻ các thiết bị điện tử tiêu dùng, kế thừa kinh nghiệm từ chuỗi Điện Máy Xanh tại Việt Nam. Mục tiêu của EraBlue là trở thành nhà bán lẻ điện máy hàng đầu tại Indonesia.
Kế Hoạch Mở Rộng và Tầm Nhìn Tương Lai
Dù vẫn gánh lỗ hàng chục tỷ đồng trong những năm đầu, lãnh đạo MWG tỏ ra tự tin về tiềm năng phát triển của EraBlue. Tại cuộc họp nhà đầu tư quý 1/2024, ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết, mức lỗ của EraBlue nằm trong kế hoạch và dự kiến chuỗi sẽ đạt được điểm hòa vốn, thậm chí có lãi từ quý 4/2024. Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG, cũng chia sẻ thêm về kế hoạch mở rộng chuỗi trong năm 2024, với mục tiêu không vượt quá 100 cửa hàng. Sang năm tới, EraBlue có thể bắt đầu tăng tốc mở rộng quy mô với mục tiêu đạt 500 cửa hàng vào năm 2027. Tính đến cuối tháng 9/2024, chuỗi điện máy EraBlue đã có 76 điểm bán, tăng gấp đôi so với cuối năm ngoái.
Thách Thức và Cơ Hội Từ Thị Trường Indonesia
Dư địa tăng trưởng của EraBlue tại thị trường Indonesia là rất lớn. CTCK Rồng Việt (VDSC) đánh giá chiến lược thâm nhập thị trường điện máy Indonesia của EraBlue là hợp lý hơn những chiến lược xuất ngoại trước đó của MWG. Lý do là thị trường Indonesia đang ở thời điểm dễ bùng nổ trong thời gian tới và có tiềm năng lớn hơn nhiều so với các thị trường khác. VDSC nhận định rằng EraBlue có tiềm năng giành thị phần trong thị trường điện máy tại Indonesia, vốn được chia sẻ bởi các cửa hàng nhỏ lẻ và chuỗi bán lẻ khác. EraBlue có thể tận dụng công thức thành công từ chuỗi Điện Máy Xanh tại Việt Nam và kinh nghiệm vận hành từ Erajaya.
Cạnh Tranh Gay Gắt và Yếu Tố Quyết Định Thành Công
Tuy nhiên, để trở thành “Điện Máy Xanh thứ hai” tại Indonesia, EraBlue cần đối mặt với nhiều thách thức từ các đối thủ cạnh tranh. Các chuỗi cửa hàng vật lý trong trung tâm thương mại như Electronic City hay Hartono không phải là đối thủ lớn nhất mà sự lớn mạnh của các nền tảng mua hàng trực tuyến như Shopee, Lazada, Tik Tok Shop mới là điểm cản trở nhất cho việc nhân rộng mô hình EraBlue. Tăng trưởng của chuỗi phụ thuộc nhiều vào tốc độ chuyển đổi mua hàng sang các trang thương mại điện tử, vốn có lợi thế về giá và đang tăng trưởng “thần tốc” về mặt hàng điện máy, tương tự như thị trường Việt Nam.
Nguồn: https://cafef.vn
Xem bài viết gốc tại đây