Điều gì giúp Bia Sài Gòn và Bia Hà Nội khởi sắc dù nồng độ cồn vẫn bị siết chặt?

Kết quả kinh doanh tích cực của Sabeco và Habeco trong quý III/2024

Sau nhiều quý kinh doanh ảm đạm, Sabeco (SAB) đã ghi nhận kết quả tích cực trong quý III/2024. Doanh thu thuần tăng 3% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 1.161 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ. Sabeco cho biết tăng trưởng doanh thu là nhờ vào việc tăng giá bán và sự cải thiện của nền kinh tế, đặc biệt là việc thực thi nghiêm ngặt Nghị định 100 về kiểm soát rượu bia. Lợi nhuận ròng cũng tăng do lợi nhuận gộp và chi phí bán hàng thấp hơn, bù đắp phần nào mức thu nhập từ lãi tiền gửi và lợi nhuận từ các công ty liên doanh liên kết thấp hơn.

Sabeco đẩy mạnh mảng bia không cồn

Tính chung 9 tháng đầu năm, Sabeco đạt doanh thu thuần 22.940 tỷ đồng và lãi sau thuế 3.504 tỷ đồng, tăng lần lượt 5% và gần 7% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành gần 67% kế hoạch doanh thu và 77% lợi nhuận. Sabeco cũng đã thông báo kế hoạch chào mua công khai hơn 37,8 triệu cổ phiếu của Công ty CP Tập đoàn Bia Sài Gòn – Bình Tây (Sabibeco, SBB), doanh nghiệp sở hữu thương hiệu bia không cồn Sagota. Đây có thể là bước đi nhằm đẩy mạnh mảng bia không cồn của Sabeco, nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng tăng về sản phẩm bia không cồn.

Habeco đạt mức tăng trưởng ấn tượng

Ở phía Bắc, Habeco (BHN) cũng đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong quý III/2024. Doanh thu thuần quý III đạt hơn 2.335 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 138 tỷ đồng, tăng tới 30% cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng, doanh thu thuần của Habeco đạt 5.949 tỷ đồng, tăng 8%. Lợi nhuận sau thuế đạt 289 tỷ đồng, giảm nhẹ 1% nhưng đã vượt 43% kế hoạch lợi nhuận cả năm 2024.

Thị trường bia Việt Nam: Cạnh tranh gay gắt

Thị trường bia Việt Nam chủ yếu do 4 doanh nghiệp lớn nắm giữ (Heineken, Sabeco, Carlsberg và Habeco), chiếm xấp xỉ 94% thị phần toàn ngành năm 2023. Sabeco và Heineken chiếm 77% thị phần, lần lượt là 33,9% và 43,0% tổng sản lượng bia tiêu thụ toàn ngành năm 2023. Trong giai đoạn 2018 – 2023, thị phần bia của Sabeco đã giảm mạnh từ mức 42,0% năm 2018 xuống mức 33,9% năm 2023 do cạnh tranh gay gắt của các doanh nghiệp bia nước ngoài. Việc Sabeco duy trì tăng giá bán đầu ra để bù đắp cho chi phí sản xuất đầu vào tăng cao đã tác động một phần khiến thị phần của doanh nghiệp sụt giảm mạnh hơn trong giai đoạn 2021 – 2023.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top