Temu phải nộp thuế thế nào ở Việt Nam

Temu Đăng Ký Thuế Tại Việt Nam: Nộp Thuế VAT Và Thuế Thu Nhập Doanh Nghiệp

Tuần trước, Tổng cục Thuế xác nhận Công ty Elementary Innovation Pte. Ltd (Singapore) – chủ sở hữu của sàn thương mại điện tử Temu – đã đăng ký thuế qua cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài và được cấp mã số thuế. Temu dự kiến phát sinh doanh thu nộp thuế từ tháng 10. Theo luật sư Nguyễn Đình Hiệp (Công ty Luật TNHH Hoanganh IBC), Temu, cũng như các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới khác như Shein, không có cơ sở thường trú tại Việt Nam, nhưng thu được lợi nhuận từ việc bán hàng trực tuyến cho người tiêu dùng Việt. Do đó, các sàn này được xem là nhà thầu nước ngoài theo quy định tại Thông tư 103/2014.

Temu Phải Nộp Những Loại Thuế Nào?

Theo luật sư Hiệp, Temu phải nộp thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế thu nhập doanh nghiệp theo tỷ lệ tính trên doanh thu, được gọi là phương pháp trực tiếp. Thuế VAT được tính bằng doanh thu tính thuế nhân với tỷ lệ % thuế áp dụng cho ngành kinh doanh. Đối với Temu, hoạt động kinh doanh bán lẻ hoặc thương mại, tỷ lệ thuế VAT là 2%. Thuế thu nhập doanh nghiệp được tính bằng doanh thu tính thuế nhân với tỷ lệ % thuế áp dụng cho ngành kinh doanh. Temu thuộc nhóm hoạt động ngành kinh doanh thương mại – phân phối hàng hóa tại Việt Nam, nên tỷ lệ thuế thu nhập doanh nghiệp là 1%. Nếu Temu có nhiều hoạt động kinh doanh khác nhau, tỷ lệ % thuế sẽ được áp dụng cho từng hoạt động. Nếu không thể tách riêng, tỷ lệ thuế cao nhất sẽ được áp dụng cho toàn bộ giá trị hợp đồng.

Cách Thức Đăng Ký Thuế Của Temu

Để đáp ứng yêu cầu pháp lý, Temu cần đăng ký thực hiện giao dịch thuế điện tử và đăng ký lần đầu qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Temu cần đáp ứng hai điều kiện: khả năng truy cập, sử dụng mạng Internet và có địa chỉ thư điện tử (email) để giao dịch với cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Sau khi đăng ký theo mẫu, thông tin về tài khoản giao dịch điện tử và mã số thuế sẽ được gửi vào email của Temu. Theo quy định, Temu cần khai và nộp thuế theo quý vào tài khoản ngân sách Nhà nước đúng hạn. Ngoài ra, Temu có thể ủy quyền cho tổ chức, đại lý để đăng ký, khai và nộp thuế tại Việt Nam. Nếu Temu được Bộ Công Thương cấp phép hoạt động, họ phải kê khai vào kỳ thuế quý IV, thời hạn nộp là 31/1/2025.

Tổng Cục Thuế Áp Dụng Các Biện Pháp Quản Lý Thuế

Ngoài Temu, hiện có 111 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, khai và nộp thuế qua cổng thông tin điện tử của ngành thuế, bao gồm Google, Meta (Facebook), Microsoft, Netflix, TikTok… Lũy kế từ tháng 3/2022, các doanh nghiệp ngoại đã nộp trên 18.600 tỷ đồng thuế. Ngoài ra, số thuế do Việt Nam khấu trừ nộp thay nhà cung cấp từ khi vận hành cổng khoảng 4.050 tỷ đồng. Mặc dù các nền tảng nước ngoài như Temu tự kê khai, nộp thuế, Tổng cục Thuế khẳng định họ có biện pháp phù hợp để quản lý hiệu quả và minh bạch với kinh doanh truyền thống. Ví dụ, đối với nhà cung cấp phát sinh doanh thu tại Việt Nam nhưng chưa đăng ký thuế, cơ quan thuế sẽ rà soát và xử lý phù hợp. Đối với nhà cung cấp khai chưa đúng doanh thu, họ sẽ đối chiếu dữ liệu để xác định lại và thanh, kiểm tra nếu có dấu hiệu gian lận.

Sửa Luật Quản Lý Thuế Để Siết Chặt Thương Mại Điện Tử Xuyên Biên Giới

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết từ tuần sau, cơ quan thuế sẽ sử dụng dữ liệu từ các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là nền tảng xuyên biên giới, để chống trốn, thất thu thuế. Bộ Tài chính đề xuất sửa Luật Quản lý thuế theo hướng siết chặt hơn với thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số. Theo đó, nhà cung cấp ở nước ngoài (không phân biệt có hay không cơ sở hiện diện ở Việt Nam) sẽ phải đăng ký, khai và nộp thuế. Ngoài ra, sàn thương mại điện tử ngoài cung cấp thông tin cho cơ quan thuế, có thể phải khai, nộp thuế thay người bán trên sàn. Bộ Tài chính cũng đề xuất sửa quy định liên quan đến khai thác, chia sẻ dữ liệu về thông tin người bán, giao dịch trên kênh thương mại điện tử giữa cơ quan thuế với các bộ, ngành như Công Thương, Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước…

Tăng Cường Tuyên Truyền Và Hoàn Thiện Pháp Lý

Kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới mới phát sinh ở Việt Nam, có nhiều điểm khác so với kênh bán truyền thống. Vì thế, theo Tổng cục Thuế, ngoài hoàn thiện pháp lý, cơ quan quản lý sẽ tăng cường tuyên truyền, tạo điều kiện để các chủ thể sản xuất kinh doanh và nộp thuế đúng quy định.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top