‘Kiểm soát quyền lực để giảm gánh nặng cho người duyệt dự án’

Thay Đổi Thẩm Quyền Quyết Định Chủ Trương Đầu Tư Dự Án Công

Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) đang đề xuất thay đổi đáng kể về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án công, đặc biệt là các dự án quan trọng quốc gia và các dự án thuộc nhóm A, B, C. Theo luật hiện hành, dự án quan trọng quốc gia có vốn đầu tư trên 10.000 tỷ đồng, trong khi các dự án nhóm A, B, C được phân loại theo tính chất quan trọng, tổng mức đầu tư và lĩnh vực cụ thể. Dự thảo mới đề xuất tăng gấp 3 lần tiêu chí vốn để xác định dự án quan trọng quốc gia và tăng gấp 2 lần đối với các dự án nhóm A, B, C.

Chuyển Thẩm Quyền Từ HĐND Sang Chủ tịch UBND

Dự thảo cũng đề xuất thay đổi thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án nhóm B và C. Theo luật hiện hành, HĐND các cấp quyết định chủ trương đầu tư cho các dự án này. Tuy nhiên, dự thảo mới đề xuất chuyển trách nhiệm này sang cho Chủ tịch UBND các cấp. Đối với dự án nhóm A, thẩm quyền vẫn được giữ nguyên, tức là HĐND cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án có tổng mức đầu tư từ 10.000 tỷ đồng trở lên.

Tranh Cãi Về Việc Phân Cấp Thẩm Quyền

Việc chuyển thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư từ HĐND sang Chủ tịch UBND đã gây ra nhiều tranh cãi. Giáo sư Hoàng Văn Cường, nguyên Phó hiệu trưởng Đại học Kinh tế quốc dân, cho rằng việc trình dự án lên HĐND sẽ đảm bảo quá trình đánh giá, xem xét kỹ lưỡng hơn, đồng thời giúp triển khai dự án thuận lợi và hiệu quả hơn. Ông cũng cho rằng HĐND phê duyệt chủ trương đầu tư là một cơ chế kiểm soát quyền lực, tạo sự độc lập giữa cơ quan quyết định chủ trương đầu tư với người phê duyệt, từ đó giảm nguy cơ sai phạm và gánh nặng trách nhiệm cho người duyệt dự án.

Đại Biểu Quốc Hội Thể Hiện Quan Điểm

Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Phương Thủy đồng tình với quan điểm của Giáo sư Cường, cho rằng việc quyết định chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư nên được giao cho hai cơ quan khác nhau để đảm bảo giám sát và kiểm soát quyền lực. Bà cũng không đồng ý với nhận định rằng việc đưa ra HĐND sẽ kéo dài thời gian, bởi đã có nhiều giải pháp khắc phục vấn đề này. Theo bà, HĐND hoàn toàn có thể giao UBND quyết định chủ trương trong một số lĩnh vực, một số trường hợp phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển, khả năng tài chính của địa phương, như Luật hiện hành.

Bộ Kế Hoạch & Đầu Tư: Thay Đổi Tư Duy Xây Dựng Pháp Luật

Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng giải trình rằng những chính sách lớn của dự thảo là thay đổi tư duy xây dựng pháp luật. Ông cho rằng phải chuyển từ phương thức “tiền kiểm sang hậu kiểm” và đẩy mạnh phân cấp phân quyền. Ông dẫn kinh nghiệm Trung Quốc, nơi phân cấp mạnh cho địa phương, dám vay và lập các công ty Nhà nước để làm các dự án hạ tầng giao thông. Sau khi đầu tư xong thì chuyển cho tư nhân khai thác và thu hồi vốn. Bộ trưởng Dũng cũng cho biết Điều 17 của luật cho phép trong trường hợp cần thiết, HĐND có thể giao cho UBND và thực tế đã có 43 tỉnh thực hiện. Qua lấy ý kiến, 63 địa phương đều đồng ý với chính sách này.

Kết Luận

Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) đang được xem xét kỹ lưỡng bởi các cơ quan liên quan, đặc biệt là việc phân cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư giữa HĐND và UBND. Đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo cho biết sẽ tiếp thu, nghiên cứu kỹ xem phân cấp cho UBND hay giữ nguyên hiện nay, sau đó báo cáo Chính phủ và Quốc hội. Phương án có thể là tách và phân cấp theo nguồn ngân sách của tỉnh hoặc huyện.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top