Kết quả Nghiên cứu Tâm lý Người tiêu dùng ASEAN (ACSS) 2024: Người tiêu dùng Việt Nam dẫn đầu về lạc quan và chi tiêu
Nghiên cứu Tâm lý Người tiêu dùng ASEAN (ACSS) 2024 do UOB công bố ngày 7/11 đã mang đến những thông tin thú vị về tâm lý và hành vi tiêu dùng của người Việt Nam. Nghiên cứu được thực hiện trên 5.000 người tiêu dùng tại 5 quốc gia: Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam, trong đó có 1.000 người Việt Nam. Các đối tượng tham gia khảo sát được phân bố đều ở 4 nhóm tuổi: Gen Z (18 đến 25 tuổi), Gen Y (26 đến 41 tuổi), Gen X (42 đến 57 tuổi) và Baby Boomers (58 đến 65 tuổi).
Người tiêu dùng Việt Nam: Dự trữ cao, đầu tư mạnh mẽ, lạc quan về tương lai
Kết quả cho thấy người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng tiết kiệm và đầu tư nhiều hơn so với mức trung bình của khu vực. Gần 60% người tiêu dùng Việt Nam dành ra ít nhất 3 tháng chi phí cho các trường hợp khẩn cấp, cao hơn mức trung bình của khu vực là 54%. Gần một nửa số người được hỏi cho biết họ thường xuyên tiết kiệm hơn 20% thu nhập hàng tháng, chủ yếu là ở nhóm Gen Y. Nhu cầu đầu tư cũng rất mạnh mẽ với 63% người tiêu dùng Việt Nam phân bổ hơn 10% thu nhập năm cho các khoản đầu tư, cao hơn 10 điểm phần trăm so với mức trung bình của khu vực (53%).
Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt Nam cũng thể hiện mức độ lạc quan cao nhất về triển vọng kinh tế của đất nước so với người tiêu dùng trong khu vực. Với kết quả tăng trưởng kinh tế từ đầu năm nay, 70% người Việt tin tưởng vào triển vọng kinh tế của đất nước, cao hơn 18 điểm phần trăm so với mức trung bình của khu vực. Người tiêu dùng Việt Nam cũng là nhóm lạc quan nhất khu vực về vấn đề tài chính cá nhân với 90% kỳ vọng sẽ có tình hình tài chính ổn định hoặc khá hơn vào tháng 6 năm 2025, tiếp theo là Indonesia (89%) và Thái Lan (82%).
Chi tiêu tăng cao cho giáo dục, sức khỏe và trải nghiệm
Trong năm qua, người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ đã tăng chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu. Ba hạng mục hàng đầu mà người Việt chi nhiều hơn trong năm qua là giáo dục cho con cái (42%), chăm sóc sức khỏe (33%) và các dịch vụ tiện ích (33%).
Chi tiêu cho các trải nghiệm như kỳ nghỉ, ăn uống sang trọng, hòa nhạc và lễ hội cũng gia tăng so với người tiêu dùng trong khu vực. 42% người khảo sát tại Việt Nam cho biết họ đã chi tiêu nhiều hơn cho những lĩnh vực này, cao hơn tỷ lệ trung bình của khu vực ASEAN là 35%. Người tiêu dùng trẻ tuổi có xu hướng gia tăng chi tiêu cho trải nghiệm nhiều hơn các nhóm khác, đặc biệt là Gen Z với tỷ lệ 47% trong số họ cho biết đã chi nhiều hơn cho các hoạt động về trải nghiệm.
Du lịch trong khu vực: Việt Nam chuộng thẻ tín dụng và các ưu đãi đặc biệt
Về chi tiêu ở nước ngoài, hơn 70% người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ đã chi tiêu ở nước ngoài trong khu vực ASEAN trong năm qua, trong đó Thái Lan và Singapore là những điểm đến phổ biến nhất. 71% trong số này thích sử dụng thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ vật lý, hoặc thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ di động – trong khi chỉ có 38% thích sử dụng tiền mặt.
Dựa trên xu hướng đo, ngân hàng UOB Việt Nam đã hợp tác với các thương hiệu hàng đầu trong nước và khu vực để mang đến các ưu đãi, đặc quyền ưu tiên độc đáo cho chủ thẻ tín dụng trong lĩnh vực du lịch và giải trí. Các đặc quyền này bao gồm quyền mua vé bán trước cho các buổi hòa nhạc và lễ hội lớn trong khu vực, hơn 1.000 ưu đãi cho các thương hiệu khắp ASEAN và các chiến dịch khuyến mại cho chi tiêu xuyên biên giới.
Cách tiếp cận này cho phép Ngân hàng tận dụng các hiểu biết sâu sắc về khách hàng để đáp ứng tốt hơn nhu cầu và sở thích liên tục thay đổi của họ.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây