Máy bay ‘made in China’ đổi tên để dễ cạnh tranh

ARJ21 đổi tên thành C909: COMAC khẳng định tham vọng cạnh tranh với Airbus và Boeing

Tại Triển lãm Hàng không Chu Hải diễn ra sáng 12/11, COMAC, tập đoàn sản xuất máy bay của Trung Quốc, đã chính thức thông báo đổi tên cho dòng máy bay phản lực khu vực ARJ21 thành C909. C909 là viết tắt của “Commercial Aircraft Corporation of China 909”, một cái tên mới nhằm thống nhất nhận diện thương hiệu với các dòng máy bay khác của COMAC, bao gồm máy bay thân hẹp C919 (đã hoạt động thương mại) và máy bay thân rộng C929 (đang phát triển).

Sự thay đổi mang tính chiến lược

Việc đổi tên và thay đổi màu sơn của ARJ21 thành C909 thể hiện tham vọng ngày càng lớn của Trung Quốc trong cuộc đua cạnh tranh với hai ông lớn Airbus và Boeing. Cả hai hãng này hiện đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu máy bay ngày càng tăng trên toàn cầu. Bên cạnh đó, đổi tên cũng giúp C909 phù hợp hơn với chiến lược phát triển sản phẩm của COMAC, tập trung vào việc tạo dựng một hệ sinh thái máy bay hoàn chỉnh, từ dòng máy bay khu vực đến dòng máy bay thân rộng.

C909: Phiên bản nâng cấp với nhiều cải tiến

Ngoài việc đổi tên, C909 cũng được nâng cấp về nhiều mặt, bao gồm giảm trọng lượng, tiếng ồn và cải thiện hiệu quả chi phí so với các phiên bản cũ. Máy bay được trang bị hai động cơ GE CF34-10A của Mỹ, hệ thống bay và hạ cánh của Liebherr (Đức). C909 có tầm bay từ 2.225 đến 3.700 km và có thể bố trí cấu hình ghế từ 78 đến 97 chỗ.

Thị trường tiềm năng và chiến lược tiếp thị

Hiện tại, có 124 chiếc ARJ21 đang hoạt động, chủ yếu thuộc các hãng bay Trung Quốc. Hãng hàng không TransNusa (Indonesia) là hãng hàng không quốc tế duy nhất đang sử dụng ARJ21. COMAC đang đẩy mạnh việc quảng bá C909 cả ở trong nước và quốc tế, với mục tiêu chinh phục thị trường hàng không toàn cầu. Năm ngoái, C919 và ARJ21 đã được trưng bày tại Sân bay Quốc tế Hong Kong. Tháng 2 năm nay, C919 đã tham gia triển lãm hàng không ở Dubai. COMAC cũng đã mang C919 và ARJ21 đến Việt Nam để tổ chức triển lãm.

Kết luận

Việc đổi tên ARJ21 thành C909 là một bước đi chiến lược của COMAC nhằm khẳng định vị thế của mình trên thị trường hàng không quốc tế. Với những cải tiến về công nghệ và thiết kế, C909 hứa hẹn sẽ là một đối thủ cạnh tranh đáng gờm đối với Airbus và Boeing trong tương lai.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top