Cổ phiếu AIG: Chào sàn UPCoM với “profile” đẹp nhưng nhà đầu tư thờ ơ
Sau một thời gian dài thiếu vắng tân binh, cổ phiếu CTCP Nguyên liệu Á Châu (mã AIG) đã chính thức chào sàn UPCoM với “profile” khá đẹp, hứa hẹn mang đến làn gió mới cho thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, trái với kỳ vọng, nhà đầu tư dường như không mấy mặn mà với cái tên này. Cổ phiếu AIG đã giảm cả 3 phiên đầu tiên, đánh rơi 16% thị giá, vốn hóa “bốc hơi” 1.700 tỷ đồng, chỉ còn hơn 9.000 tỷ đồng.
AIG: Doanh nghiệp giá trị nhất lên sàn trong vài năm gần đây
Thực tế, AIG là công ty giá trị nhất lên sàn chứng khoán trong vài năm trở lại đây với định giá ban đầu 10.800 tỷ đồng, lọt top các doanh nghiệp F&B có giá trị nhất sàn. Bên cạnh đó, tệp khách hàng của AIG cũng rất khủng, là hàng loạt thương hiệu lớn như Vinamilk, TH True Milk, Nutricare, IDP, Nutifood, Friesland Campina, Nestle, Masan, Đức Việt, Dabaco, Acecook, Vifon…
Lịch sử hình thành và phát triển
AIG được thành lập vào đầu thập niên 2000, tiền thân là CTL Company Ltd, sau đó đổi tên thành ATL rồi tiếp đến là ACC – Hoá Chất Á Châu. Năm 2009, ACC – Hoá Chất Á Châu đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất bột kem không sữa AFI – Asia Saigon Food Ingredients. Tháng 7/2017, AIG dần hợp nhất kết quả kinh doanh của 7 công ty thành viên tại pháp nhân lõi.
Cổ đông lớn và hoạt động kinh doanh
Hiện tại, AIG có vốn điều lệ 1.700 tỷ đồng với 4 cổ đông lớn, bao gồm ông Nguyễn Thiên Trúc – Chủ tịch HĐQT (30,32%), MGCA Foodco Pte. Ltd (29%), ông Nguyễn Bảo Tùng – Tổng giám đốc (8,48%), và All Ingredients Pte. Ltd (8,09%). AIG cung cấp các sản phẩm đa dạng từ bột kem không sữa, tinh bột sắn, nước dừa, sữa dừa, tinh dầu, nước ép rau củ,… Mỗi năm, công ty thu về cả chục nghìn tỷ đồng doanh thu cùng hàng trăm tỷ đồng lợi nhuận. Năm 2024, công ty đặt kế hoạch doanh thu thuần gần 12.950 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 890 tỷ đồng.
Kết quả kinh doanh quý 3/2024
Về kết quả kinh doanh quý 3/2024, AIG ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.112 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 203 tỷ đồng, tăng gần 10%. Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của AIG đạt 8.891 tỷ đồng, tăng 3% và lợi nhuận sau thuế đạt 634 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.
Kết luận
Mặc dù sở hữu “profile” ấn tượng, AIG vẫn chưa thể thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư. Việc cổ phiếu giảm giá trong 3 phiên đầu tiên cho thấy sự thận trọng của thị trường đối với doanh nghiệp mới niêm yết. Liệu AIG có thể vượt qua khó khăn và khẳng định vị thế của mình trên thị trường chứng khoán hay không? Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có chiến lược kinh doanh, khả năng quản trị và sức hấp dẫn của cổ phiếu đối với nhà đầu tư.
Nguồn: https://cafef.vn
Xem bài viết gốc tại đây