6 năm tới Việt Nam cần hơn 11 tỷ USD phát triển một lĩnh vực đầy thách thức, đã có 2 ông lớn “mở đường”

Mục tiêu chuyển đổi giao thông xanh tại Việt Nam

Việt Nam đặt mục tiêu đầy tham vọng rằng đến năm 2030, 50% phương tiện đô thị, bao gồm toàn bộ xe buýt và taxi, sẽ chuyển sang sử dụng điện. Đến năm 2050, tất cả các phương tiện giao thông đường bộ sẽ chạy bằng điện hoặc năng lượng xanh. Bà Mariam J. Sherman, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Campuchia và Lào, đánh giá rằng việc chuyển đổi sang giao thông xanh với xe điện là thách thức lớn nhưng cũng là bước khởi đầu quan trọng cho Việt Nam. Đề xuất của Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh rằng lộ trình chuyển đổi này cần tập trung vào năm trụ cột chính để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả.

Các trụ cột chính trong chuyển đổi sang xe điện

Ngân hàng Thế giới đã công bố “Đề xuất cho lộ trình và kế hoạch hành động quốc gia về chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện”, nêu rõ năm trụ cột quan trọng: sản xuất xe điện, kích cầu tiêu dùng, phát triển hạ tầng sạc, đảm bảo nguồn cung điện, và đào tạo nhân lực chất lượng cao. Để thực hiện mục tiêu này, Việt Nam cần đầu tư trung bình 14 tỷ USD mỗi năm từ 2031 đến 2050 để xây dựng hệ thống điện bổ sung và phát triển mạng lưới trạm sạc. Hiện tại, cả nước đã có gần 150.000 cổng sạc, tuy nhiên, sự phân bố vẫn chưa đồng đều và cần được mở rộng.

Thị trường trạm sạc xe điện đầy tiềm năng

Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam mặc dù còn mới nhưng đang có những bước phát triển mạnh mẽ. VinFast là doanh nghiệp dẫn đầu với hệ thống trạm sạc toàn quốc và mới đây đã thành lập V-GREEN để mở rộng hạ tầng sạc. Dự kiến, V-GREEN sẽ quy hoạch 150.000 cổng sạc tại 63 tỉnh thành và đầu tư 10.000 tỷ đồng trong 2 năm tới. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp khác như PV Power cũng đang tham gia vào lĩnh vực này, cho thấy sự hấp dẫn và tiềm năng phát triển của thị trường xe điện tại Việt Nam, với dự báo đạt 1 triệu xe điện vào năm 2028.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top