Sẽ dần xóa bù chéo giữa giá điện sinh hoạt và sản xuất

“`html

Luật Điện lực (sửa đổi): Cải cách giá điện và định hướng phát triển năng lượng

Quốc hội đã thông qua Luật Điện lực (sửa đổi) với hơn 91,6% đại biểu tán thành. Điểm nhấn chính là cải cách giá bán lẻ điện, hướng tới xóa bỏ cơ chế bù chéo giá giữa các vùng, miền và hộ sử dụng. Tuy nhiên, luật không đưa ra lộ trình cụ thể mà chỉ giao cho Bộ Công Thương xây dựng và trình Thủ tướng phê duyệt. Việc này được cho là cần thiết do nhiều yếu tố tác động, bao gồm mức độ tái cơ cấu ngành điện và các chính sách tài chính liên quan. Hiện tại, giá điện một thành phần theo sản lượng tiêu thụ chưa phản ánh chính xác chi phí thực tế. Luật sửa đổi hướng tới biểu giá nhiều thành phần, tối thiểu bao gồm giá theo sản lượng và công suất đăng ký, nhằm đảm bảo tính công bằng và hiệu quả hơn. Cơ chế giá điện cũng sẽ được điều chỉnh để phù hợp với từng nhóm khách hàng khác nhau.

Xóa bỏ bù chéo giá điện: Thách thức và giải pháp

Mục tiêu xóa bỏ bù chéo giá điện là một trong những trọng tâm của Luật Điện lực (sửa đổi). Hiện nay, cơ chế giá điện một thành phần dẫn đến tình trạng bù chéo, gây bất công giữa các vùng và nhóm khách hàng. Việc chuyển sang biểu giá nhiều thành phần, phản ánh chính xác hơn chi phí sản xuất và phân phối điện, là một giải pháp quan trọng. Tuy nhiên, quá trình này đòi hỏi nghiên cứu kỹ lưỡng và lộ trình thực hiện rõ ràng, cân nhắc nhiều yếu tố kinh tế – xã hội. Luật giao cho Bộ Công Thương nhiệm vụ xây dựng lộ trình giảm bù chéo, bao gồm cả việc cơ cấu lại biểu giá bán lẻ điện. Quá trình này sẽ cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành và sự tham vấn rộng rãi từ các chuyên gia và người dân để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả.

Phát triển điện hạt nhân và năng lượng tái tạo: Định hướng chiến lược

Luật Điện lực (sửa đổi) cũng đề cập đến việc phát triển điện hạt nhân, khẳng định đây là nguồn năng lượng quan trọng để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Tuy nhiên, luật chỉ nêu rõ nguyên tắc, các vấn đề cụ thể về công nghệ, công suất, và đảm bảo an toàn sẽ do Chính phủ và Bộ Công Thương nghiên cứu, chỉ đạo. Đối với điện gió ngoài khơi, luật quy định rõ các cơ chế ưu đãi, bao gồm sản lượng điện hợp đồng tối thiểu, miễn giảm tiền sử dụng biển và đất, và miễn thực hiện dự án đầu tư theo Luật Đầu tư. Việc này nhằm khuyến khích đầu tư vào nguồn năng lượng sạch và bền vững. Song song đó, luật cũng nhấn mạnh việc phát triển đồng bộ hạ tầng hệ thống điện để tránh lãng phí và thất thoát công suất, đồng thời quy định rõ về việc chuyển nhượng dự án và thẩm quyền lựa chọn đơn vị khảo sát đối với điện gió ngoài khơi.

Quản lý dự án và giải quyết vấn đề chậm tiến độ

Luật Điện lực (sửa đổi) cũng đề cập đến việc quản lý dự án điện, đặc biệt là giải quyết vấn đề các dự án chậm tiến độ. Luật nêu rõ nguyên tắc và giao cho Chính phủ nhiệm vụ quy định chi tiết về việc xác định các mốc tiến độ và các giai đoạn xử lý. Điều này nhằm đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong quản lý đầu tư các dự án điện, cũng như tránh lãng phí nguồn lực quốc gia. Luật cũng quy định giá điện trúng thầu là mức tối đa để đàm phán với nhà đầu tư, thể hiện sự minh bạch và tính toán kỹ lưỡng trong việc quản lý chi phí. Việc này góp phần tối ưu hóa nguồn lực và đảm bảo tính hiệu quả trong việc đầu tư và phát triển ngành điện.

“`


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top