Quy định về sàn thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam
Từ tháng 10, các sàn bán lẻ online xuyên biên giới, bao gồm Temu thuộc PDD Holdings, cần đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương nếu có tên miền Việt Nam, ngôn ngữ là tiếng Việt, hoặc có hơn 100.000 giao dịch từ Việt Nam mỗi năm. Temu đã hoạt động trên thị trường Việt Nam mà chưa đăng ký, cho phép người dùng tải ứng dụng, mua hàng và thanh toán với ngôn ngữ tiếng Việt. Tuy nhiên, sau gần 2 tháng, Temu đã tạm ngừng sử dụng tiếng Việt để tránh bị coi là hoạt động trái phép tại Việt Nam, như các nền tảng lớn khác như Amazon hay Alibaba.
Chính sách và quy trình đăng ký của Temu
Người dùng vẫn có thể truy cập Temu bằng phiên bản tiếng Anh. Temu đã thông báo rằng họ đang làm việc với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số để đăng ký dịch vụ thương mại điện tử tại Việt Nam. Tuy nhiên, các đơn hàng trên nền tảng này vẫn chưa được thông quan cho đến khi nhận được giấy phép từ nhà chức trách. Temu cũng áp dụng chính sách giao hàng, trong đó khách hàng chỉ có thể đặt hàng với giá trị từ 887.000 đến một triệu đồng, và cam kết hoàn tiền nếu giao hàng trễ.
Thách thức và hợp tác với cơ quan chức năng
Theo đại diện Bộ Công Thương, Temu đang hợp tác để hoàn thiện thủ tục đăng ký. Tuy nhiên, quy trình này thường phức tạp và cần thời gian để cung cấp đầy đủ thông tin theo yêu cầu. Nhà chức trách đã yêu cầu Temu dừng tất cả các hoạt động thương mại vi phạm pháp luật Việt Nam cho đến khi hoàn tất thủ tục. Các yêu cầu này không chỉ nhằm bảo vệ người tiêu dùng mà còn để đảm bảo sự tuân thủ pháp luật trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây