“`html
Tổng quan về chi trả bảo hiểm 11 tháng và thiệt hại do bão Yagi
Trong 11 tháng, tổng chi trả quyền lợi bảo hiểm đạt 86.368 tỷ đồng, tăng 17,13% so với cùng kỳ năm trước. Con số này bao gồm 20.931 tỷ đồng từ bảo hiểm phi nhân thọ và 65.437 tỷ đồng từ bảo hiểm nhân thọ. Đáng chú ý, sau bão Yagi và hoàn lưu bão, tất cả các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ (31/31) và nhân thọ (19/19) đã báo cáo thiệt hại. Tổng thiệt hại ước tính lên đến 12.811 tỷ đồng, chủ yếu tập trung vào bảo hiểm tài sản kỹ thuật và xe cơ giới (chiếm 96%). So với tổng thiệt hại trên 80.000 tỷ đồng do bão gây ra, tỷ lệ bảo hiểm chi trả chỉ đạt khoảng 17%. Tuy nhiên, con số này đã tăng đáng kể so với các cơn bão trước đây, gấp 4-5 lần so với mức 3-4% trước kia, cho thấy sự cải thiện trong việc bảo hiểm bão lũ.
So sánh với các cơn bão trước đây và mức độ bảo hiểm toàn cầu
Để minh họa sự khác biệt, ta có thể so sánh với các cơn bão lớn trước đây như bão Damrey năm 2017 (thiệt hại 22.000 tỷ đồng, bảo hiểm chi trả 700 tỷ đồng) và bão Ketsana năm 2009 (thiệt hại 16.000 tỷ đồng, bảo hiểm chi trả hơn 600 tỷ đồng). Rõ ràng, tỷ lệ bảo hiểm chi trả cho bão Yagi cao hơn đáng kể. Tuy nhiên, so với các nước phát triển, tỷ lệ này vẫn còn thấp. Ví dụ, bão Milton tại Mỹ có thiệt hại dự kiến 170 tỷ USD, trong đó 125 tỷ USD được bảo hiểm (tỷ lệ 71%), cho thấy tiềm năng phát triển đáng kể của thị trường bảo hiểm Việt Nam trong việc ứng phó với thiên tai.
Tình hình bồi thường và khuyến nghị của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm
Cụ thể về bồi thường bão Yagi, đã có 158 vụ bồi thường về người (25,6 tỷ đồng) và 14.611 vụ bồi thường về tài sản và các nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ khác (11.461 tỷ đồng). Các doanh nghiệp bảo hiểm đã tạm ứng 471 tỷ đồng. Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài Chính) đã kêu gọi các doanh nghiệp bảo hiểm chủ động, nhanh chóng xác định thiệt hại, bồi thường và trả tiền bảo hiểm cho người dân bị ảnh hưởng. Việc này không chỉ giúp giảm thiểu thiệt hại kinh tế mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp bảo hiểm, góp phần xây dựng niềm tin của người dân vào dịch vụ bảo hiểm tại Việt Nam. Tăng cường công tác tuyên truyền về bảo hiểm cũng là một yếu tố quan trọng để nâng cao tỷ lệ tham gia bảo hiểm và giảm thiểu rủi ro thiên tai trong tương lai.
“`
Nguồn: https://cafef.vn
Xem bài viết gốc tại đây