Vietnam Airlines sắp họp bất thường để bàn tăng vốn

“`html

Vietnam Airlines: Đại hội đồng cổ đông bất thường và kế hoạch tăng vốn

Vietnam Airlines sẽ tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường vào ngày 21/1/2025, với ngày chốt danh sách cổ đông là 26/12/2024. Trọng tâm của cuộc họp là phương án phát hành cổ phần để tăng vốn điều lệ, một phần quan trọng trong Đề án phục hồi sản xuất và cơ cấu lại công ty đến năm 2035. Việc tăng vốn này nhằm mục đích cải thiện năng lực tài chính, đảm bảo ổn định dòng tiền lâu dài và hỗ trợ kế hoạch đầu tư đội tàu bay mới. Đề án cũng bao gồm việc xin ý kiến cổ đông về dự án đầu tư đội tàu bay thân hẹp, một bước đi cần thiết để đáp ứng nhu cầu vận chuyển trong tương lai và cạnh tranh hiệu quả trên thị trường. Việc này được hỗ trợ bởi các giải pháp gỡ khó từ Quốc hội, cho phép Vietnam Airlines chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn lên tối đa 22.000 tỷ đồng, chia làm hai giai đoạn, tuân thủ các quy định của Luật Chứng khoán. Giai đoạn 1 sẽ có sự tham gia của SCIC thay mặt Chính phủ, trong khi giai đoạn 2 sẽ chuyển giao quyền mua cổ phần cho doanh nghiệp.

Kế hoạch đầu tư và mở rộng đội bay

Hiện tại, Vietnam Airlines sở hữu hơn 100 máy bay, bao gồm cả thân rộng và thân hẹp. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng và kế hoạch phát triển đến năm 2035, hãng dự kiến cần thêm 170 máy bay mới. Trong năm 2025, kế hoạch cụ thể là mua thêm 50 máy bay thân hẹp. CEO Lê Hồng Hà khẳng định Vietnam Airlines sẵn sàng hợp tác với mọi đối tác, nhưng tất cả các thỏa thuận đều phải thông qua đấu thầu, đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả. Việc mở rộng đội bay là một phần quan trọng trong chiến lược phục hồi và tăng trưởng của Vietnam Airlines, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường hàng không.

Tình hình tài chính và phục hồi sau đại dịch

Sau hai năm chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines đã có dấu hiệu khởi sắc. Hãng đã ghi nhận lợi nhuận hợp nhất sau thuế hơn 860 tỷ đồng trong quý III, đánh dấu quý thứ ba liên tiếp có lãi. Tuy nhiên, hậu quả của đại dịch vẫn còn để lại những thách thức lớn, với số vốn chủ sở hữu âm hơn 11.000 tỷ đồng và lỗ lũy kế hơn 35.200 tỷ đồng tính đến hết tháng 9. Đề án phục hồi tổng thể đặt mục tiêu khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu vào năm 2025, tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư, nhằm tăng thu nhập, dòng tiền và tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu. Đại hội đồng cổ đông sắp tới sẽ là bước ngoặt quan trọng trong quá trình phục hồi và phát triển bền vững của Vietnam Airlines.

“`


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top