Tình hình sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)
Ngày 10/12, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) công bố rằng sản lượng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) đạt một triệu tấn, tương đương 1,3 tỷ lít, chỉ chiếm 0,3% toàn bộ lượng nhiên liệu hàng không toàn cầu. Mặc dù sản lượng này đã tăng gấp đôi so với năm 2023, nhưng tốc độ tăng trưởng được cho là chậm đáng thất vọng. Một trong những nguyên nhân chính là một số cơ sở sản xuất SAF tại Mỹ đã hoãn kế hoạch mở rộng công suất cho đến nửa đầu năm sau. Ông Willie Walsh, Tổng giám đốc IATA, chỉ ra rằng các chính phủ đang gửi tín hiệu hỗn độn cho các công ty dầu mỏ, khi vẫn tiếp tục trợ cấp cho hoạt động thăm dò và sản xuất nhiên liệu hóa thạch.
Chính sách đầu tư và lợi nhuận trong ngành SAF
Theo ông Walsh, các nhà đầu tư SAF đang tìm kiếm sự đảm bảo về lợi nhuận trước khi quyết định tăng công suất sản xuất. Hiện tại, biên lợi nhuận ròng của các hãng hàng không chỉ ở mức 3,6%, điều này khiến các nhà đầu tư cần kỳ vọng vào lợi nhuận ổn định hơn là tăng trưởng nhanh chóng. Dù các hãng hàng không rất muốn mua SAF, nhưng việc đầu tư vào SAF vẫn chưa được đảm bảo về mặt tài chính. Để ngành hàng không đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, việc đầu tư vào SAF cần được thúc đẩy mạnh mẽ.
Triển vọng và thách thức của SAF trong tương lai
IATA dự báo rằng đến năm 2025, sản lượng SAF có thể đạt 2,1 triệu tấn, tương đương 2,7 tỷ lít, chiếm 0,7% lượng nhiên liệu hàng không. Để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, cần khoảng 3.000-6.500 nhà máy sản xuất SAF, với vốn đầu tư trung bình 128 tỷ USD mỗi năm trong 30 năm tới. Mặc dù con số này thấp hơn so với đầu tư vào năng lượng mặt trời và gió, việc phát triển SAF vẫn còn nhiều thách thức, đặc biệt là về chi phí sản xuất cao từ 2-6 lần so với nhiên liệu truyền thống JET A1.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây