Cơ quan hợp nhất, sáp nhập vẫn phải tổng kiểm kê tài sản công

Thông tin chung về Đề án tổng kiểm kê tài sản công

Đề án tổng kiểm kê tài sản công sẽ chính thức bắt đầu từ 0h ngày 1/1/2025, áp dụng cho tất cả cơ quan, tổ chức và đơn vị trên toàn quốc. Mục tiêu chính của đề án là nắm bắt một cách tổng thể thực trạng tài sản công, bao gồm trụ sở làm việc, ôtô, và tài sản cố định khác, nhằm hoàn thiện chính sách quản lý tài sản công. Theo ông Nguyễn Tân Thịnh, Cục trưởng Quản lý công sản, việc sắp xếp bộ máy nhà nước sẽ có ảnh hưởng đến công tác kiểm kê, nhưng Bộ Tài chính đã có kế hoạch và giải pháp cụ thể để thực hiện.

Quy trình thực hiện kiểm kê tài sản công

Bộ Tài chính đã đề xuất quy trình kiểm kê tài sản cho các cơ quan, đơn vị khi có sự thay đổi như sáp nhập hay chia tách. Các đơn vị bắt buộc phải kiểm kê lại toàn bộ tài sản hiện có trước khi chuyển giao cho đơn vị mới. Ngoài ra, Bộ cũng đã báo cáo với Thủ tướng để chỉ đạo các đơn vị trong diện sắp xếp phải thực hiện kiểm kê, đảm bảo tính liên tục và minh bạch trong quản lý tài sản công. Hệ thống biểu mẫu và phần mềm hỗ trợ kiểm kê sẽ giúp các đơn vị giảm thiểu thời gian và công sức trong quá trình này.

Thời gian và kế hoạch triển khai tổng kiểm kê

Thời gian hoàn thành tổng kiểm kê tài sản công dự kiến vào ngày 31/3/2025. Đến ngày 1/7/2025, Bộ Tài chính sẽ tổng hợp kết quả và xây dựng báo cáo tổng hợp. Hiện tại, Bộ đã thực hiện kiểm kê thử nghiệm tại 2 bộ và 6 địa phương, cùng với 44 trong số 45 bộ, cơ quan trung ương đã thành lập ban chỉ đạo cho đề án này. Những nỗ lực này nhằm phục vụ cho việc xây dựng chiến lược phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo sử dụng tài sản công hiệu quả và tiết kiệm.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top