Blog chứng khoán: Canh chốt

Tín hiệu hồi phục thanh khoản hôm nay nhưng vẫn còn yếu

Thanh khoản thị trường khởi sắc trở lại nhưng vẫn ở mức thấp. Thị trường đang trong chu kỳ phục hồi nhưng dòng tiền hạn chế vì nhiều nhà đầu tư chưa chắc chắn đây là nhịp hồi kỹ thuật hay kiểm định đáy hoặc bước vào một sóng tăng mới.

Thông tin hỗ trợ tâm lý tăng giá gần như cạn kiệt

Hiện tại, các thông tin kích thích tâm lý hưng phấn gần như không còn. Trong nước, các số liệu kinh tế vĩ mô, kết quả kinh doanh, thông tin từ đại hội cổ đông… đã vãn. Thế giới chỉ còn số liệu CPI Mỹ giữa tháng 5 để ước đoán về lãi suất. Tháng 5 thường thiếu thông tin nên không có động lực thúc đẩy dòng tiền hoạt động mạnh mẽ.

Cơ hội kiếm lời vẫn có nhưng hạn chế

Dù thanh khoản chậm lại nhưng tháng 5 không hẳn là tháng xấu hoặc không có cơ hội kiếm lời. Nhà đầu tư cần xác định rõ các cơ hội riêng lẻ và “vừa miếng”, còn sóng sánh thực sự khó xảy ra. Hiện nhiều cổ phiếu đang có tốc độ tăng tốt hơn chỉ số nên vẫn còn dư địa tăng.

Theo dõi chặt chẽ danh mục và chốt lời dần

Vì dòng tiền hạn chế, nên nhà đầu tư cần theo dõi chặt chẽ danh mục và chốt lời dần những cổ phiếu đạt lợi nhuận tốt, đặc biệt là với danh mục có tỷ trọng cổ phiếu cao.

Không có chiến lược chung, tùy tình hình từng cổ phiếu

Các cổ phiếu trụ đang hỗ trợ chỉ số khá tốt, đặc biệt là VN30 có biên độ tăng tốt hơn hẳn so với VNI. Tuy nhiên, đây không phải là yếu tố quan trọng vì chỉ cần các chỉ số không giảm mạnh thì sức mạnh ở từng mã vẫn còn. Vì vậy, không có chiến lược chung nào và nhà đầu tư cần hành động tùy theo tình hình từng cổ phiếu.

Thị trường phái sinh chán, không có cơ hội giao dịch

Thanh khoản thị trường phái sinh giảm xuống mức thấp nhất trong 15 phiên. Cơ hội tăng của VN30 đang hẹp dần, khiến bên Long khó khăn dù có lợi về basis. Tuy nhiên, bên Short cũng không dễ trừ khi có nhịp co basis.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top