Chứng khoán tháng 5: “Sell in May” có về?

Tháng 5 về, liệu “Sell in May” có ứng nghiệm?

Thị trường chứng khoán (TTCK) đang bước vào tháng 5, thời điểm thường gắn với hiệu ứng “Sell in May”. Liệu hiệu ứng này có xảy ra trong năm nay không là mối quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Theo các chuyên gia, sau nhịp hồi phục ấn tượng đầu năm 2024, TTCK đã điều chỉnh mạnh trong tháng 4 do nhiều yếu tố như lãi suất tăng, giá vàng tăng và lạm phát tại Mỹ vẫn chưa hạ nhiệt.

“Sell in May” thường gắn với thông tin vắng bóng

Thông thường, hiệu ứng “Sell in May” xảy ra do thị trường vào giai đoạn vắng bóng thông tin. Hầu hết các doanh nghiệp đã công bố kết quả kinh doanh quý 1 và kế hoạch năm trong đại hội cổ đông, nên giá cổ phiếu đã phản ánh những thông tin này từ trước. Ngoài ra, chỉ số DJI của Mỹ cũng đang điều chỉnh trong bối cảnh lợi suất trái phiếu và chỉ số sức mạnh đồng đô la tăng cao.

Nhưng năm nay, kịch bản “Sell in May” có thể không xảy ra

Tuy nhiên, các chuyên gia không đánh giá cao kịch bản “Sell in May” năm nay do một số yếu tố. Thứ nhất, lãi suất ngân hàng dù có dấu hiệu tăng trở lại nhưng vẫn đang ở mức thấp kỷ lục, hỗ trợ lợi nhuận doanh nghiệp và giúp TTCK giữ sức hấp dẫn. Thứ hai, thị trường đã điều chỉnh mạnh trong tháng 4 và đang nỗ lực cân bằng. Thứ ba, xung đột Israel – Iran được kiểm soát, giá vàng thế giới giảm và động thái bán ngoại tệ, vàng của Ngân hàng Nhà nước giúp hạ nhiệt tỷ giá và giá vàng trong nước.

Thị trường tháng 5: Dao động và giao dịch khó khăn

Dù vậy, TTCK vẫn chưa bước vào pha tăng trưởng thực sự. Trong ngắn hạn, các nhịp điều chỉnh có thể diễn ra với biên độ rộng, nhất là với các cổ phiếu không có yếu tố cơ bản hỗ trợ. Các chuyên gia dự báo VN-Index trong tháng 5 sẽ dao động trong vùng từ 1.130 đến 1.250 điểm. Nhà đầu tư có thể kỳ vọng thị trường tạo đáy ngắn hạn, nhưng đây sẽ là quãng thời gian giao dịch khá khó khăn.

Hiệu ứng “Sell in May” vẫn có tác động

Theo thống kê từ năm 2010 đến nay, hiệu suất trung bình của TTCK trong tháng 5 là -0,5%, thấp hơn so với các tháng còn lại trong năm. Do đó, hiệu ứng “Sell in May” có thể tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường trong năm nay.

Tỷ giá leo thang sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến chứng khoán

Tỷ giá tăng cao trong thời gian gần đây có thể tạo áp lực lên TTCK. Lạm phát tại Mỹ vẫn neo cao, Fed trì hoãn giảm lãi suất trong khi lãi suất trong nước giảm xuống mức thấp kỷ lục khiến chênh lệch lãi suất giữa hai nước lớn và dòng vốn chuyển dịch khỏi Việt Nam sang các tài sản USD. Nếu tỷ giá tiếp tục leo thang, có thể dẫn đến những pha tăng – giảm bất thường của thị trường trong thời gian tới.

Nhà đầu tư nên tiếp tục phòng thủ

Trong ngắn hạn, nhà đầu tư nên đánh giá thực chất xem TTCK đã điều chỉnh xong chưa để quyết định giao dịch hay đầu tư. Trước mắt, nhà đầu tư nên chọn vị thế phòng thủ và giao dịch với vị thế ngắn hạn cho đến khi có tín hiệu tăng trung hạn. Các nhóm ngành có triển vọng tích cực trong năm 2024 bao gồm chứng khoán, ngân hàng, bán lẻ, bất động sản khu công nghiệp, cao su, vật liệu xây dựng, hàng xuất khẩu và công nghệ – viễn thông.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top