Đồng euro có thể suy yếu khi Mỹ, châu Âu ‘lệch pha’ giảm lãi

ECB chuẩn bị cắt giảm lãi suất vào tháng 6

ECB sẽ sớm cắt giảm lãi suất trong tháng 6, theo như dự báo trước đó. Chủ tịch ECB Lagarde đã ám chỉ việc nới lỏng chính sách tiền tệ trong thời gian tới. Tuy nhiên, Fed lại đưa ra quyết định tăng lãi suất mạnh tay hơn, phản ánh con đường khác biệt trong chính sách tiền tệ giữa hai bên.

ECB tự tin với sức mạnh của đồng euro

Việc ECB cắt giảm lãi suất trước Fed sẽ tạo ra một thông điệp rõ ràng rằng ngân hàng trung ương tự tin về sức mạnh của đồng euro. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng động thái này chưa chắc sẽ thúc đẩy nhu cầu vay vốn ở các nền kinh tế lớn như Pháp, Đức và Tây Ban Nha.

IMF không lo ngại về chênh lệch lãi suất

Giám đốc IMF Georgieva cho biết bà không quá lo lắng về tác động tiêu cực của chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và châu Âu. Theo phân tích của IMF, chênh lệch lãi suất 0,5% có thể khiến tỷ giá biến động 0,1-0,2%, không phải là vấn đề lớn đối với châu Âu.

Kinh tế khu vực đồng euro vẫn tăng trưởng

Số liệu chính thức cho thấy lạm phát tháng 4 tại khu vực đồng euro vẫn ổn định ở mức 2,4%. GDP khu vực tăng trưởng 0,3% trong quý I, cao hơn dự kiến. Tuy nhiên, GDP quý IV/2023 được điều chỉnh giảm, cho thấy khu vực đồng euro đã rơi vào suy thoái kỹ thuật.

Thách thức kinh tế châu Âu

Một số chuyên gia cho rằng việc tăng lãi suất của ECB có thể góp phần làm chậm tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, các yếu tố khác như chính sách năng lượng, nông nghiệp và các quy định kiểm soát được cho là nguyên nhân chính kìm hãm nền kinh tế châu Âu.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top