Trông đợi gì ở nhóm ngân hàng sau khi lợi nhuận gây thất vọng trong quý 1 vừa qua?

Tăng trưởng chậm của nhóm ngân hàng, phục hồi rõ ràng hơn từ cuối năm 2024

SSI Research báo cáo triển vọng nhóm ngân hàng với điểm nhấn về tốc độ phục hồi chậm và các yếu tố cơ bản sẽ rõ ràng hơn từ cuối năm 2024. Lợi nhuận trước thuế tăng 8,3% so với cùng kỳ nhưng giảm 4,6% so với quý trước do NIM giảm 8 điểm cơ bản. Chất lượng tài sản suy giảm với nợ nhóm 2 và nợ xấu tăng lần lượt là 24 và 23 điểm cơ bản so với quý trước.

Tín dụng tăng trưởng yếu, động lực chính là khách hàng doanh nghiệp

Tín dụng tăng trưởng chậm, chỉ TCB và HDB đạt mức tăng trưởng mạnh. Khách hàng doanh nghiệp vẫn là động lực chính với các khoản vay ngắn hạn. Dư nợ nhà ở chưa cải thiện do hoạt động trả nợ đối với các khoản vay cũ. Thương mại và dịch vụ, bất động sản, công nghệ là động lực chính cho các ngân hàng khác nhau.

Chất lượng tài sản suy giảm, chi phí tín dụng chưa tương ứng

Chất lượng tài sản suy giảm với nợ nhóm 2 và nợ xấu tăng lại. Tỷ lệ hình thành nợ xấu tăng lên 2,01% so với mức 1,12% trong quý 4/2023. Chi phí tín dụng chưa tăng tương ứng, cho thấy gánh nặng dự phòng vẫn có thể tiếp diễn.

NIM giảm nhẹ, OCB, TCB, VCB có NIM phục hồi

NIM giảm nhẹ 8 điểm cơ bản so với quý trước do tín dụng yếu và cạnh tranh giữa các ngân hàng. VCB, TCB, OCB là số ít ngân hàng có NIM phục hồi. Đối với TCB, cần quan sát thêm do NIM tăng đi kèm với lãi dự thu tăng mạnh.

FiinGroup: Tăng trưởng ngân hàng khiêm tốn, kém xa kỳ vọng

FiinGroup báo cáo tăng trưởng khiêm tốn 9,6% của nhóm ngân hàng do tín dụng tăng thấp và chi phí dự phòng rủi ro tín dụng tăng. Mức tăng trưởng này thấp hơn dự kiến cho cả năm 2024 (+19%) và kỳ vọng của giới phân tích cho quý 1 (12-15%).


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top