Nhu cầu xăng chậm lại vì xe điện

Thị trường xăng toàn cầu: Dự báo nhu cầu giảm

Nhu cầu xăng toàn cầu dự kiến đạt 26,5 triệu thùng/ngày trong năm 2023, tăng 340.000 thùng/ngày so với năm 2022. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 2020 và chỉ bằng một nửa so với mức tăng 700.000 thùng/ngày của năm ngoái.

Nguyên nhân dẫn đến nhu cầu giảm

Đà tăng trưởng chậm lại chủ yếu do nhu cầu xăng tại Trung Quốc gần đạt đỉnh và Mỹ đã qua đỉnh. Sự thâm nhập ngày càng cao của xe điện tại hai thị trường này là nguyên nhân chính.

Trung Quốc: Thị trường xăng đi ngang

Nhu cầu tiêu thụ xăng của Trung Quốc dự kiến chỉ tăng 10.000 thùng/ngày do sự phổ biến của xe điện. Trung Quốc từng là quốc gia dẫn đầu tiêu thụ xăng thế giới, nhưng năm nay nước này chỉ chiếm hơn một nửa tổng doanh số xe điện toàn cầu.

Mỹ: Nhu cầu xăng ổn định

Mức tiêu thụ xăng của Mỹ đã giảm xuống còn 8,94 triệu thùng/ngày vào năm 2023 và dự kiến sẽ không thay đổi trong năm 2024. Điều này sẽ gây áp lực lên lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu Mỹ sau mùa lái xe cao điểm.

Châu Âu: Nhu cầu xăng tăng nhẹ

Nhu cầu xăng tại châu Âu dự kiến tăng 2,3% lên 2,19 triệu thùng/ngày trong năm 2024. Tuy nhiên, lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu châu Âu vẫn chịu áp lực do sự cạnh tranh gia tăng từ nhà máy lọc dầu Dangote mới của Nigeria.

Các thị trường mới nổi: Nhu cầu xăng tăng

Trong khi nhu cầu tại các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và châu Âu không còn tăng đáng kể, xăng sẽ hút hàng tại các nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao và tỷ lệ sử dụng xe điện thấp như Ấn Độ và Indonesia.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top