Nhà đầu tư ngoại lo chậm chân mua bán điện trực tiếp

Mô hình mua bán điện trực tiếp (DPPA) tại Việt Nam

Bộ Công Thương đề xuất hai phương án triển khai DPPA: qua đường dây riêng hoặc lưới quốc gia (tức qua EVN). Các nhà máy năng lượng tái tạo có công suất trên 10 MW (nối lưới) hoặc không giới hạn công suất (bán qua đường dây riêng) có thể tham gia.

Quy hoạch và các hạn chế

Theo Quy hoạch điện VIII, chỉ khuyến khích phát triển điện mái nhà tự sản tự tiêu đến năm 2030. Điều này có thể hạn chế các nhà máy năng lượng mặt trời quy mô lớn tham gia DPPA. Amcham đề xuất sửa đổi Quy hoạch điện VIII để cho phép bổ sung các nhà máy điện mặt trời mới.

Yêu cầu và thủ tục

Amcham đề nghị điều chỉnh các tiêu chí, thủ tục duyệt dự án DPPA để đảm bảo công bằng và hiệu quả. Hội đồng kinh doanh Mỹ-ASEAN cũng nhấn mạnh sự linh hoạt trong các yêu cầu kỹ thuật để tránh ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Vai trò của EVN

đại diện AmCham đề xuất theo mô hình DPPA toàn cầu, cho phép mua bán qua lưới quốc gia và trả phí truyền tải, phân phối cho EVN. Mô hình này đảm bảo sự ổn định và đơn giản cho các dự án tái tạo.

Nhu cầu và tiềm năng

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài muốn tham gia DPPA vì nhu cầu tiêu thụ điện cao. Khảo sát của Bộ Công Thương cho thấy khoảng 20 doanh nghiệp có nhu cầu mua gần 1.000 MW điện trực tiếp. Cũng có nhiều dự án năng lượng tái tạo muốn bán qua DPPA và nhiều đơn vị khác đang cân nhắc tham gia.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top