Hai hãng dầu khí khổng lồ của châu Âu cân nhắc chuyển niêm yết sang Mỹ

Thị trường chứng khoán châu Âu đối mặt nguy cơ mất Shell và TotalEnergies

Hai công ty năng lượng khổng lồ Shell và TotalEnergies đang cân nhắc chuyển niêm yết sang Phố Wall, gây lo ngại về việc thị trường chứng khoán châu Âu có thể bị suy yếu.

Sự chênh lệch giá trị đáng kể

Mặc dù là những công ty lớn trên sàn giao dịch London và Paris, Shell và TotalEnergies đang giao dịch ở mức giá thấp hơn so với các đối thủ tại Mỹ. Chỉ số P/CF thấp của họ cho thấy khả năng định giá thấp.

Sự hấp dẫn của thị trường Mỹ

Các công ty niêm yết trên các sàn giao dịch Mỹ có quyền tiếp cận nguồn vốn dồi dào hơn và được các nhà đầu tư ưa chuộng hơn. Điều này khiến các công ty châu Âu cân nhắc chuyển niêm yết để thu hút nhiều nhà đầu tư hơn.

Phản ứng của Shell và TotalEnergies

CEO của TotalEnergies, Patrick Pouyanne, đã bày tỏ sự “nghiêm túc” trong việc chuyển niêm yết sang Mỹ. Trong khi đó, Shell cho biết họ đang “bị định giá thấp” và sẽ xem xét tất cả các lựa chọn nếu không thu hẹp được chênh lệch giá trị.

Tác động tiềm tàng đối với thị trường chứng khoán London

Việc Shell và TotalEnergies hủy niêm yết tại London có thể gây ra khủng hoảng cho sàn giao dịch này, vì nhiều công ty đã rời đi trong những năm gần đây. Điều này sẽ củng cố thêm quan điểm rằng Phố Wall đang thống trị thị trường chứng khoán toàn cầu.

BP có thể tiếp bước?

Nếu Shell chuyển niêm yết sang Mỹ, BP, một công ty năng lượng lớn khác trên sàn FTSE 100, có thể sẽ cân nhắc đi theo. BP hiện đang tập trung vào cải thiện hiệu suất kinh doanh, nhưng việc chuyển niêm yết vẫn là một khả năng trong tương lai.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top