HSBC: Việt Nam cần hơn 12 tỷ USD đầu tư hạ tầng ôtô điện

Thị trường xe điện Việt Nam: Tiềm năng lớn nhưng nhiều thách thức

Ngân hàng HSBC đánh giá thị trường xe điện Việt Nam có tiềm năng phát triển lớn, nhưng vẫn còn nhiều thách thức cần khắc phục.

Thách thức phổ biến xe điện

Người dùng còn chần chừ khi mua xe điện vì thiếu trạm sạc, giá xe và pin cao. HSBC cho rằng phát triển cơ sở hạ tầng là chìa khóa để xe điện phát triển.

Đầu tư cơ sở hạ tầng

Việt Nam cần khoảng 12,3 tỷ USD đầu tư vào trạm sạc và năng lượng tái tạo trong giai đoạn 2024-2040. Hiện tại, cả nước có gần 150.000 cổng sạc xe điện, nhưng chủ yếu tập trung ở khu vực đô thị.

Giải pháp giá cả

Có thể giải quyết trở ngại về giá thông qua chính sách thuế và trợ cấp. Việt Nam đã giảm thuế nhập khẩu và miễn lệ phí trước bạ cho xe điện. Bộ Giao thông vận tải đề xuất trợ cấp 1.000 USD cho người mua xe điện, nhưng Bộ Tài chính phản đối.

Hệ sinh thái xe điện

Việt Nam có thể tận dụng tiềm năng trữ lượng pin lớn thứ hai thế giới và hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài trong chuỗi cung ứng. VinFast đã hợp tác với Gotion High-Tech (Trung Quốc) xây dựng nhà máy pin tại Hà Tĩnh. Chery Automobile cũng sẽ xây dựng nhà máy xe điện 800 triệu USD tại Thái Bình.

Xe máy điện có triển vọng hơn

Thị trường xe máy điện được dự đoán thuận lợi hơn do giá vừa tầm và tỷ lệ nội địa hóa cao. Tuy nhiên, doanh số bán có thể đi ngang vào 2030 khi thị trường bão hòa. Các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ giảm thị phần do sự cạnh tranh của các nhà sản xuất nội địa như VinFast, Selex Motors và Dat Bike.

Dự báo thị trường xe điện

Tổng doanh số xe điện Việt Nam dự báo đạt 2,5 triệu chiếc vào 2036, tăng hơn hai lần so với hiện tại.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top