Kinh tế Ukraine dịch chuyển vì chiến sự

Sự thích nghi của doanh nghiệp Ukraine trong thời chiến

Trong bối cảnh chiến sự Nga-Ukraine diễn ra, nhiều doanh nghiệp Ukraine đã phải thay đổi địa điểm hoạt động, tìm kiếm cơ hội mới và thích ứng với hoàn cảnh.

Phát triển mạnh ở phía Tây

Phía Tây Ukraine đã trở thành nơi trú ẩn cho hàng nghìn doanh nghiệp và người dân phải di dời. Khu vực này đang chứng kiến sự gia tăng đáng kể trong các hoạt động xây dựng, công nghiệp và nhiều dự án khác. Các doanh nghiệp như Drozdov & Partners đã tận dụng nhu cầu nhà ở và cải tạo đang gia tăng để mở rộng hoạt động.

Suy giảm ở phía Đông

Trong khi đó, phía Đông Ukraine vẫn là vùng chiến sự, khiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa hoặc di dời. Khoảng 70% doanh nghiệp lớn ở Kharkiv đã ngừng hoạt động hoặc rời đi, dẫn đến sụt giảm đáng kể doanh thu và ngân sách.

Hỗ trợ của chính phủ và các tổ chức quốc tế

Chính phủ Ukraine và các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới đã triển khai các chương trình hỗ trợ và khuyến khích doanh nghiệp thích ứng với tình hình chiến tranh. Sự hỗ trợ này đã giúp Ukraine chuyển đổi dần sang một nền kinh tế thời chiến.

Đầu tư nước ngoài và tăng trưởng kinh tế

Mặc dù chiến sự gây ra nhiều khó khăn, Ukraine vẫn tiếp tục thu hút đầu tư nước ngoài. Các dự án như đầu tư 50 triệu đô la của Turkish Onur Group và 150 triệu đô la của Bayer vào năng lượng đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Dự báo GDP của Ukraine sẽ tăng 4,6% trong năm nay.

Nhu cầu nhân lực và đào tạo

Chiến sự đã tạo ra nhu cầu lớn về nhân lực ở phía Tây Ukraine, đặc biệt là trong các ngành xây dựng, giao thông và quốc phòng. Các doanh nghiệp đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên do di cư và nhập ngũ. Để giải quyết vấn đề này, các chương trình đào tạo và trường học dành cho các chuyên gia trẻ đang được triển khai.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top