Mỹ muốn áp thuế nhập khẩu xe điện Trung Quốc

Tổng quan

Theo nguồn tin nội bộ, Tổng thống Biden dự kiến sẽ công bố quyết định về thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc vào ngày 14/5. Phần lớn các mức thuế hiện hành sẽ được giữ nguyên; tuy nhiên, chính quyền Mỹ có kế hoạch áp thuế mới đối với các lĩnh vực có tính cạnh tranh chiến lược và liên quan đến an ninh quốc gia, bao gồm xe điện, pin và thiết bị năng lượng mặt trời.

Ảnh hưởng lên Trung Quốc

Thông tin này khiến đồng Nhân dân tệ suy yếu, tỷ giá hiện tại là 7,23 CNY/USD. Chỉ số CSI 300 trên thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm 0,6% khi mở cửa và hiện đang giảm 0,3%. Thượng Hải Composite và Thâm Quyến Composite cũng đều giảm điểm.

Ảnh hưởng lên quan hệ Mỹ – Trung

Các chính sách thuế mới, nếu được thực hiện, có thể dẫn đến phản ứng trả đũa từ Trung Quốc, làm gia tăng căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Các nhà đầu tư đang lo ngại về rủi ro này.

Ảnh hưởng lên doanh nghiệp Trung Quốc

Thuế nhập khẩu có thể không ảnh hưởng đáng kể đến các doanh nghiệp Trung Quốc trong thời gian tới. Các nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc hiện chưa có nhiều hoạt động tại Mỹ do rào cản thuế nhập khẩu đối với ô tô nói chung. Các công ty sản xuất pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc chủ yếu xuất khẩu sang Mỹ thông qua các nước thứ ba.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top