Chủ tịch EVN: Có thể mua bán điện trực tiếp không giới hạn

Mô hình mua bán điện trực tiếp (DPPA)

Bộ Công Thương đã đề xuất hai mô hình cho DPPA: qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia (qua EVN). Các nhà máy năng lượng tái tạo (gió, mặt trời) có công suất trên 10 MW có thể cung cấp điện nếu nối lưới hoặc không giới hạn công suất nếu qua đường dây riêng.

Đối tượng tham gia DPPA

Bên mua trong cả hai mô hình là các tổ chức, cá nhân sử dụng điện sản xuất từ cấp điện áp 22 kV trở lên, với lượng tiêu thụ bình quân hàng tháng từ 500.000 kWh. Các khách hàng có nhu cầu sử dụng ít hơn hiện chưa được mua bán điện trực tiếp.

Tiềm năng của DPPA

Việt Nam có nhu cầu lớn về DPPA, đặc biệt là từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Một số tập đoàn lớn như Samsung, Heineken, Nike có nhu cầu tiêu thụ điện bình quân tháng trên 1.000.000 kWh. Khảo sát cho thấy có khoảng 20 doanh nghiệp lớn và 41 dự án năng lượng tái tạo muốn tham gia DPPA.

Yêu cầu đối với DPPA

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Nghị định về DPPA phải làm rõ đối tượng tham gia, quyền và trách nhiệm của các bên liên quan. Các chính sách cần ưu tiên khuyến khích doanh nghiệp sử dụng năng lượng xanh, tái tạo để nhận được tín chỉ xanh.

Tích hợp với Quy hoạch điện VIII

Bộ Công Thương và EVN được giao nhiệm vụ tính toán công suất điện tái tạo có thể huy động và truyền tải để điều chỉnh giảm các nguồn điện than và khí trong quy hoạch. Quy hoạch điện VIII không giới hạn năng lượng tái tạo nếu đáp ứng được tiêu chí thay thế nguồn năng lượng khác và có giá thành phù hợp.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top