Hàng Trung Quốc bị Mỹ tăng thuế sẽ ra sao?

Tác động của Thuế Quan Mới của Hoa Kỳ đối với Hàng Hóa Trung Quốc

Thuế với Xe Điện

Chính quyền Biden đã tăng thuế xe điện gấp 4 lần, với mục đích thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô Mỹ. Mặc dù tác động trong thời gian tới được dự đoán là hạn chế, nhưng nếu EU và Anh áp dụng mức thuế tương tự thì có thể gây ảnh hưởng lớn hơn.

Thuế với Pin Lithium-ion

Thuế với pin lithium-ion dành cho xe điện tăng từ 7,5% lên 25%, tạo lợi thế cho các công ty pin Nhật Bản và Hàn Quốc. Tuy nhiên, các nhà sản xuất pin Trung Quốc có kế hoạch xây dựng nhà máy tại Mỹ có thể hưởng lợi.

Thuế với Đất Hiếm

Thuế quan với đất hiếm tăng lên 25% vào năm 2026, nhằm bảo vệ ngành đất hiếm trong nước của Hoa Kỳ. Động thái này nhằm giảm sự phụ thuộc vào các nguồn nhập khẩu từ Trung Quốc.

Thuế với Chất Bán Dẫn

Thuế suất với chất bán dẫn từ Trung Quốc tăng lên 50% vào năm 2025, có thể làm suy yếu hệ sinh thái sản xuất chip của nước này. Tuy nhiên, các nhà sản xuất có thể tìm cách lách thuế bằng cách tích hợp chip vào các sản phẩm khác.

Thuế với Pin Mặt Trời

Thuế với pin mặt trời tăng gấp đôi lên 50%, nhưng dự kiến tác động ban đầu sẽ hạn chế do thị trường Mỹ nhỏ và Trung Quốc đã áp dụng thuế đối với sản phẩm này trong hơn một thập kỷ.

Thuế với Thiết Bị Y Tế

Thuế với ống tiêm, kim tiêm và thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) tăng từ 0% lên 50% và 25%, nhưng tác động có thể hạn chế do nhu cầu giảm sau đại dịch.

Thuế với Cần Cẩu tại Cảng

Thuế với cần cẩu tại cảng tăng lên 25%, phản ánh mối lo ngại về bảo mật từ phía Hoa Kỳ. Trung Quốc là nhà sản xuất cần cẩu chính tại các cảng của Mỹ.

Thuế với Thép và Nhôm

Thuế với một số sản phẩm thép và nhôm tăng lên 25%, với lý do cạnh tranh không công bằng. Tác động dự kiến sẽ hạn chế do khối lượng nhập khẩu của Hoa Kỳ từ Trung Quốc tương đối thấp.

Tác Động Tổng Thể

Trong ngắn hạn, gói thuế quan mới của Mỹ được dự đoán sẽ có tác động hạn chế đối với các nhà xuất khẩu Trung Quốc. Tuy nhiên, các biện pháp hạn chế thương mại tương tự từ các nền kinh tế khác, đặc biệt là EU và Anh, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top