Tháo gỡ bốn điểm nghẽn trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2022 – 2024

Trong giai đoạn 2022 – 2023, thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam đã trải qua giai đoạn điều chỉnh, dẫn đến giá trị phát hành trái phiếu mới giảm so với đỉnh năm 2021. Tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp phát hành năm 2021 đạt gần 800.000 tỷ đồng, trong khi năm 2022 giảm xuống còn 300 ngàn tỷ đồng và có sự phục hồi nhẹ vào cuối năm 2023.

Vai trò của trái phiếu doanh nghiệp trong huy động vốn

Trong các kênh huy động vốn của doanh nghiệp Việt Nam, kênh cổ phiếu tuy nhận được sự quan tâm của công chúng đầu tư nhưng vẫn chiếm tỷ trọng nhỏ. Hiện nay, hai kênh huy động vốn chủ yếu của doanh nghiệp là tín dụng ngân hàng và trái phiếu doanh nghiệp, trong đó trái phiếu doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng hơn trong việc cấp vốn dài hạn cho các doanh nghiệp.

Triển vọng phát triển của thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Với sự quan tâm của Chính phủ, thị trường trái phiếu doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ có những bước phát triển mới trong giai đoạn tới. Sau chu kỳ phát triển đầu tiên trong giai đoạn 2018-2023, thị trường này được kỳ vọng sẽ phát triển bền vững hơn từ năm 2024 trở đi.

Giảm dần tỷ lệ trái phiếu doanh nghiệp chậm trả

Theo thống kê của VIS Rating, giá trị trái phiếu doanh nghiệp chậm trả theo từng tháng có xu hướng giảm dần. Đến cuối tháng 4/2024, giá trị trái phiếu chậm trả toàn thị trường chiếm khoảng 15% tổng giá trị lưu hành, trong đó khoảng 60 ngàn tỷ đồng trái phiếu đã đáo hạn nhưng chưa trả được phần gốc và có khoảng 120 ngàn tỷ đồng trái phiếu từng chậm trả lãi nhưng chưa đáo hạn.

Chất lượng trái phiếu doanh nghiệp cần được cải thiện

Để thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển bền vững, chất lượng trái phiếu phát hành của các doanh nghiệp cần được cải thiện. Yếu tố này liên quan chặt chẽ đến chất lượng tín dụng của doanh nghiệp và mục đích phát hành trái phiếu. Hiện nay, thị trường vẫn có những doanh nghiệp dạng “vỏ”, không có hoạt động kinh doanh cốt lõi nhưng vẫn phát hành trái phiếu để huy động vốn, dẫn đến chất lượng phát hành chưa được như kỳ vọng.

Phân loại rủi ro trái phiếu doanh nghiệp chưa rõ ràng

Một điểm nghẽn của thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam là sự phân loại rủi ro của các loại trái phiếu doanh nghiệp chưa rõ ràng. Nhiều nhà đầu tư cho rằng trái phiếu có tài sản đảm bảo thì rủi ro ít hơn so với trái phiếu không có tài sản đảm bảo. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, không phải tất cả các loại tài sản đảm bảo đều có khả năng thanh khoản và chuyển đổi thành tiền để đảm bảo khả năng thu hồi cho trái chủ khi rủi ro xảy ra.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top