Có thể mua bán điện mặt trời mái nhà trực tiếp không qua EVN

Quy Trình Mua Bán Điện Trực Tiếp Theo Cơ Chế DPPA

Theo cơ chế DPPA ban hành ngày 20/5, bên cung cấp là nhà máy năng lượng tái tạo công suất trên 10 MW. Bên mua là tổ chức, cá nhân sử dụng điện sản xuất từ cấp điện áp 22 kV trở lên, lượng tiêu thụ bình quân hàng tháng từ 500.000 kWh.

Phương Thức Mua Bán

Mua bán có thể thực hiện qua đường dây riêng hoặc lưới quốc gia. Với đường dây riêng, các dự án điện mặt trời mái nhà, điện rác, sinh khối cũng được áp dụng cơ chế này. Bộ Công Thương sẽ quy định cụ thể về thuế VAT, môi trường, phòng cháy chữa cháy, điều kiện kỹ thuật đảm bảo an toàn trong sản xuất và sử dụng điện.

Triển Vọng Thị Trường

Việt Nam hiện có hơn 103.000 dự án điện mặt trời mái nhà, tổng công suất đặt hơn 9.500 MW. Cơ chế DPPA tạo điều kiện cho doanh nghiệp, đặc biệt trong khu công nghiệp, khu chế xuất sử dụng năng lượng tái tạo để đáp ứng yêu cầu chứng chỉ xanh của các nước nhập khẩu. Họ có thể mua trực tiếp điện tái tạo qua hệ thống đường dây truyền tải điện quốc gia.

Chính Sách Hỗ Trợ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Công Thương mở rộng cơ chế DPPA với điện tái tạo là sinh khối, rác. Trường hợp cần thiết giới hạn quy mô nhà máy điện và khách hàng, Bộ cần nghiên cứu và làm rõ sự phù hợp. Ông cũng lưu ý, cần định nghĩa rõ khách hàng lớn, trong đó coi chủ đầu tư khu công nghiệp là một khách hàng lớn, và mở rộng khách hàng dịch vụ.

Vai Trò Của EVN

EVN sẽ đảm bảo an toàn lưới điện và cung cấp thông tin về quy mô các nguồn điện tái tạo được ký hợp đồng mua bán, báo cáo với Bộ Công Thương để điều chỉnh các loại điện nền như than, khí, thủy điện. EVN cũng xây dựng các chi phí khi sử dụng dịch vụ hệ thống truyền tải.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top