Thách thức bủa vây công nghiệp xe điện

Tình Hình Ngành Xe Điện Châu Âu Trầm Lặng

Mặc dù doanh số không giảm mạnh, doanh số xe điện tại châu Âu giảm 2,5% trong quý I năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chính là do các quốc gia cắt giảm trợ cấp để cân bằng tài chính.

Thách Thức Đối Với Các Hãng Xe Đức

Việc Đức đóng chương trình trợ cấp xe điện vào tháng 12 năm 2023 làm chậm doanh số bán hàng tại thị trường ôtô lớn nhất châu Âu này. Mercedes-Benz báo cáo thu nhập ròng và doanh thu giảm lần lượt 24,6% và 4,4%, chủ yếu do doanh số xe điện giảm 8%. Tương tự, lãi ròng của Volkswagen giảm 21,6% do lực bán chậm lại tại thị trường Trung Quốc.

Sụt Giảm Trong Chuỗi Cung Ứng

Doanh số của nhà sản xuất thiết bị ôtô Valeo (Pháp) cũng giảm 1% do “sản lượng xe điện đáng thất vọng”. Điều này ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi cung ứng của ngành xe điện.

Sự Chần Chừ Của Người Tiêu Dùng

Nghiên cứu của AlixPartners tiết lộ người tiêu dùng đang “chần chừ hơn” khi quyết định mua xe điện. Tại Mỹ, chỉ 24% người được hỏi “rất có khả năng” mua xe điện, giảm so với mức 26% vào năm ngoái. Sự chần chừ này có thể do lo ngại về giá cả, phạm vi hoạt động và cơ sở hạ tầng sạc chưa đầy đủ.

Ảnh Hưởng Từ Chính Trị

Sự nhiệt tình của chính trị gia đối với xe điện cũng đang giảm sút. Tại châu Âu, nếu phe cực hữu giành lợi thế ở Nghị viện, sự ủng hộ của chính khách với loại xe này sẽ ngày càng giảm. Tại Mỹ, một số chính trị gia dân túy thậm chí coi ôtô điện như một cú lừa.

Thách Thức Đối Với Ngành Công Nghiệp

Sự chần chừ của người tiêu dùng và sự giảm nhiệt của chính trị gia gây ra thách thức cho ngành công nghiệp xe điện. Các công ty thuần điện và nhà máy sản xuất pin sẽ gặp nhiều khó khăn. Các nhà sản xuất xe truyền thống sẽ dễ thích ứng hơn, nhưng vẫn phải linh hoạt trong quản lý.

Triển Vọng Tương Lai

Mặc dù có những thách thức, thị trường xe điện vẫn hứa hẹn. S&P Global dự báo doanh số xe điện sẽ ổn định hoặc giảm sút tại Mỹ và châu Âu trong năm nay. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, doanh số sẽ tiếp tục tăng mạnh do giá phải chăng và sự đa dạng về sản phẩm.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top