Một mặt hàng Thái Lan sắp bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá, ông trùm sản xuất của Việt Nam tăng công suất thêm 67%, liệu có “ngư ông đắc lợi”?

Thị phần Sản xuất Lốp xe Ô tô Việt Nam

DRC hiện là doanh nghiệp nội địa dẫn đầu trong ngành sản xuất lốp ô tô tải và ô tô khách tại Việt Nam, đồng thời là nhà sản xuất hàng đầu Đông Nam Á về lốp ô tô đặc chủng và chuyên dùng. Doanh thu và lợi nhuận của DRC vượt qua nhiều thương hiệu ngoại nổi tiếng.

Kế hoạch Kinh doanh 2024

DRC đặt mục tiêu doanh thu đạt 5.151 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2023. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế dự kiến giảm 7%, còn 228 tỷ đồng.

Mảng Kinh doanh Chính

Săm lốp xe ô tô (chủ yếu là xe tải và OTR) đóng góp khoảng 85% doanh thu và lợi nhuận gộp của DRC. Mảng săm lốp xe máy đóng góp khoảng 5% doanh thu và 4,5% lợi nhuận gộp. Mảng săm lốp xe đạp đóng góp 7,2% doanh thu và 7,4% lợi nhuận gộp.

Động lực Tăng trưởng

Dự án nhà máy TBR giai đoạn 3 sẽ hoàn thành vào cuối quý 4/2024, nâng công suất lên 1,2 triệu lốp/năm vào cuối năm 2024. DRC cũng chuyển đổi một phần công suất sản xuất lốp Bias sang sản xuất lốp PCR để đón đầu xu hướng Radial hóa.

Tình hình Xuất khẩu

Thị trường xuất khẩu chính của DRC là Brazil và Mỹ. DRC vừa ký hợp đồng xuất khẩu vào thị trường Mỹ và Brazil với mục tiêu tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu lên 150 triệu USD mỗi năm.

Cơ hội từ Chính sách Thuế

Nếu Mỹ áp thuế chống bán phá giá đối với lốp xe nhập khẩu từ Thái Lan, DRC sẽ có nhiều cơ hội tăng xuất khẩu sang thị trường này. Tuy nhiên, mức thuế áp dụng thấp hơn dự kiến nên tác động tích cực đến DRC có thể không lớn như kỳ vọng.

Dự báo Kết quả Kinh doanh

SSI Research dự báo LNST của DRC đạt 286 tỷ đồng (+15%) trong năm 2024 và 344 tỷ đồng (+20%) trong năm 2025. BVSC dự phóng doanh thu thuần của DRC năm 2024 đạt 5.051 tỷ đồng (+12%) và LNST đạt 302 tỷ đồng (+22%).


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top